Cách điều trị bệnh sưng mắt ở cá cảnh đúng cách

Bệnh Popeye hay bệnh Sưng Mắt Ở Cá hay cá bị sưng mắt là bệnh gì?.Nếu bạn thấy một hoặc nhiều con cá của mình có dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ, thì có thể bạn đang bị nhiễm trùng ẩn sau mắt. Tình trạng nghiêm trọng có thể khiến cá của bạn bị mù mắt hoặc thị lực nếu không được điều trị. Cùng Thủy sinh bảo lộc tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

Bệnh sưng mắt là như thế nào?

Bệnh sưng mắt về mặt y khoa được gọi là bệnh ngoại nhãn là tình trạng mắt của cá bị sưng và nhô ra ngoài từ trong mắt bởi các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Vấn đề mắt có thể ảnh hưởng đến một mắt hoặc cả hai mắt. Đôi mắt có thể bị mờ hoặc vẫn không nhìn thấy trong một vài trường hợp, hoặc sưng rõ ràng.

Bệnh sưng mắt là như thế nào

Dấu hiệu của bệnh sưng mắt trên cá cảnh

Các giống cá cảnh thường không có mắt nhưng chúng có thể bị sưng tấy nhẹ ở một hoặc cả hai mắt. Tình trạng sưng phù mắt thường là vì máu bị tràn vào khu vực phía sau giác mạc. Mắt có thể bị mờ hoặc chuyển màu sắc nếu giác mạc bị rách, thậm chí mắt bị tụ máu (trong trường hợp cá bị chấn thương nặng). Trong các trường hợp nặng, mắt bị nhiễm trùng có thể bị mù nếu không được điều trị. Nếu điều này xảy ra, con cá vẫn có thể hồi phục nhưng sẽ bị mù lòa ở mắt bị ảnh hưởng.

Dấu hiệu của bệnh sưng mắt trên cá cảnh
Dấu hiệu của bệnh sưng mắt trên cá cảnh

Nguyên nhân của bệnh sưng mắt trên cá cảnh

Nhiều tác nhân gây bệnh có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đau mắt đỏ và các chứng rối loạn di truyền có thể không bao giờ được chẩn đoán. Nếu chỉ có một bên mắt bị ảnh hưởng (một bên), có nguy cơ tình trạng bệnh là do chấn thương mà không phải là vấn đề nước. Điều này cũng đúng nếu chỉ có một con cá bị đau mắt đỏ. Mắt bị sưng có thể là hậu quả của một cuộc chiến với cá khác vì cá của bạn có lẽ đã cọ mắt vào một vật mài mòn trong bể.

Trong phần lớn các trường hợp chấn thương, mắt lồi sẽ tự phục hồi. Tuy nhiên, cá cần được theo dõi cẩn thận, bởi vì nhiễm trùng có thể xảy ra sau đó, khiến cá bị suy giảm thị lực ở mắt bị ảnh hưởng.

Một nguyên nhân khác của bệnh đau mắt đỏ là bệnh nhiễm trùng. Điều tương tự cũng có thể được nhìn thấy ở cả hai mắt. Nhiễm trùng có thể do nhiều loại ký sinh trùng, như giun, nấm mốc và ký sinh trùng gây ra.

Điều kiện nước xấu cũng có thể góp phần gây ra bệnh đau mắt đỏ vì các con cá nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Nếu một hoặc nhiều con cá trong bể của bạn có dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ, vui lòng kiểm tra nước của bạn để xem liệu có điều gì khác thường hay là không. Cũng nên xem xét mức độ bão hòa của oxy trong nước, có thể được nhìn thấy bởi những bọt khí ở các vách bên của bể cá cảnh và ngay trên thân cá.

Nguyên nhân của bệnh sưng mắt trên cá cảnh
Nguyên nhân của bệnh sưng mắt trên cá cảnh

Cách điều trị bệnh sưng mắt cho cá

Điều trị bệnh đau mắt đỏ sẽ tuỳ thuộc theo nguyên nhân cụ thể. Nếu mắt đã bị thương, nên thực hiện chăm sóc dịu nhẹ bằng cách dùng muối hồ cá trong khi mắt phục hồi hoàn toàn (trừ khi có chống chỉ định). Thay nước liên tục và theo dõi  nước cũng được khuyến cáo trong khoảng thời gian phục hồi. Nếu các xét nghiệm nước cho thấy có vấn đề độ pH trôi đi hoặc amoniac hoặc nitrit quá cao nên sửa ngay để ngăn ngừa căng thẳng trở lại. Và toàn bộ cá nên được cho ăn thức ăn hiệu suất cao nhằm duy trì khả năng miễn dịch mạnh khỏe.

Bất kỳ con cá nào chắc chắn bị lây nhiễm bệnh cần được đưa đến bể cách ly để ngăn ngừa lây lan cho các con cá cảnh khác. Điều trị cá này với thức ăn kháng sinh phổ rộng được nhà cung cấp động vật của bạn hoặc bác sỹ thú y khuyến cáo để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nếu có nhiều con cá bị bệnh, cũng có thể cần được điều trị bể cá với dung dịch kháng sinh.

Sự hiện diện của vi khuẩn có thể được bác sĩ thú y thuỷ sản xác định qua sinh thiết xương và mô và sẽ chỉ định biện pháp điều trị phù hợp nhằm khử trùng nước bể cá.

Cách điều trị bệnh sưng mắt cho cá
Cách điều trị bệnh sưng mắt cho cá

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh sưng mắt

Bệnh đau mắt đỏ gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bể được bảo trì cẩn thận, thay nước một phần thường xuyên và cho cá ăn thức ăn bổ dưỡng, tỷ lệ cá bị bệnh đau mắt đỏ sẽ giảm xuống rõ rệt.

Theo dõi  nước trong bể và theo dõi cá của bạn hàng ngày để biết các dấu hiệu bệnh tật để kịp thời phòng bệnh

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh sưng mắt
Làm thế nào để phòng ngừa bệnh sưng mắt

Trong bài viết trên, Thủy sinh bảo lộc đã chia sẻ cho bạn những thông tin về bệnh sưng mắt ở cá. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *