Các loại cây dương xỉ thủy sinh được ưa chuộng nhất hiện nay

Dương xỉ thuỷ sinh là một cây có tán lá rất rộng nên được mọi người ưa chuộng chọn làm trang trí các khu vực bể cá của gia đình. Ngắm những tán cây dương xỉ xanh tươi mát dưới bể nước, là nơi trú ngụ và chơi đùa của lũ cá sẽ thấy dễ chịu và xả bớt stress do thời gian làm kéo dài. Vậy có những loại cây dương xỉ thủy sinh nào? Cách trồng cây dương xỉ có dễ không? Hãy cùng Thủy sinh bảo lộc giải đáp dưới bài viết này nhé!

 Chọn giống cây dương xỉ thuỷ sinh 

 Có khá nhiều loại Dương xỉ có thể trồng thuỷ sinh như Dương xỉ thường, Dương Xỉ Java, Dương xỉ châu Phi, …Để chọn những loài dương xỉ thuỷ sinh tốt nhất bạn cần căn cứ trên nhu cầu của bạn cùng điều kiện môi trường nơi bạn sống. 

 Dương xỉ châu Phi và các loại dương xỉ họ Microsorum là những loài có điều kiện sống phù hợp với ánh sáng nhẹ. Còn phần lớn các loại dương xỉ thích ứng với ánh sáng mặt trời kém thi tất cả những loại dương xỉ đều có khả năng thích nghi với môi trường khá cao. 

cây dương xỉ thủy sinh

 

 Một số loại cây dương xỉ thủy sinh được ưa chuộng nhất hiện nay

 Một số loại cây dương xỉ thủy sinh được ưa chuộng nhất hiện nay
Một số loại cây dương xỉ thủy sinh được ưa chuộng nhất hiện nay

Dưới đây là một số loại cây dương xỉ thủy sinh bạn có thể tham khảo xem qua

 Bolbitis heudelotii – Dương xỉ Châu Phi 

 Dương xỉ châu phi có nguồn gốc ở châu phi thuộc họ Lomariopsidaceae, màu lá xanh tươi mát nên thích hợp trồng thuỷ sinh hoặc trang trí trong bể cá cảnh Chiều cao khoảng 15 – 40cm, rộng 15 – 25 cm. Sinh trưởng trong điều kiện nhiệt độ khoảng 20 – 28 độ C. 

 Giống các loại dương xỉ khác dương xỉ châu phi cũng không cần đến ánh sáng mới phát triển tuy nhiên loại cây này thì rất khó trồng. Khi trồng, ta không nên phủ nền lên rễ của cây mà phải cột chúng lên đá hay gỗ giúp cây không bị thối. 

 Sử dụng dây cước bắt cá để giữ lại rễ cây tới khi rễ bám vào giá thể và trồng dễ dàng với cách cắt thẳng các rễ của nó. Việc phát triển có thể nhanh hơn nữa nếu dương xỉ châu phi thích hợp sống trong môi trường không axit (PH <7) và nhiều CO 2. 

 Dương xỉ lá hẹp – Dương xỉ lá kim 

 Dương xỉ lá kim là một loại dương xỉ thuỷ sinh thuộc họ Polypodiaceae và có nguồn gốc từ châu Á. Cây có chiều cao khoảng 10 – 20cm, đường kính thân 10 – 20 cm. Nhiệt độ cho cây sinh trưởng là khoảng 18 – 20 cm. 

 Dương xỉ lá kim có nhiều cuống lá chạy từ dưới lên trên nhưng lá dài và chiều rộng lá hẹp như loại dương xỉ khác. Cây có thể cột trên gỗ và đá. Là 1 loài cây dễ trang trí, nó cũng đặc biệt phù hợp với các bể thuỷ sinh mini. 

 Cây có khả năng thích nghi cao trong mọi điều kiện môi trường nước và ánh sáng vì thế mặc dù cách trồng loại dương xỉ thuỷ sinh trên khá dễ tuy nhiên loại dương xỉ lại có một nhược điểm nhỏ đó là phát triển chậm chạp. 

 Microsorum pteropus – Dương xỉ thường 

 Dương xỉ này có tên gọi là microsorum pteropus cũng là một loại dương xỉ thuỷ sinh thuộc nhóm polypodiaceae có nguồn gốc ở châu á. Loại dương xỉ này thông thường có chiều cao khoảng 15 – 30cm rộng chừng 12 – 20cm. 

 Microsorum pteropus là 1 loài dương xỉ thuỷ sinh gần tương tự với dương xỉ lá kim. – Đặc điểm có chấm đen trên lá là 1 dạng cơ quan phát triển nhánh con chứ không phải dấu hiệu của căn bệnh trên cây như mọi người hay suy nghĩ. 

 Dương xỉ cũng có thể thích nghi khá tốt với các điều kiện môi trường nước và ánh sáng vì thế nên loại cây này tương đối dễ dàng trồng nhưng chúng phát triển vô cùng chậm chạp. Nhiệt độ cho cây sinh trưởng và phát triển là từ 18 – 30 độ C, độ PH trong khoảng 5 – 8. 

  Dương xỉ sừng hưu 

 Dương xỉ sừng trâu thuộc họ polypodiaceae có nguồn gốc và phát triển tốt tại vùng cultivar. Loại dương xỉ này có chiều cao khoảng 10 – 20 cm rộng từ 12 – 18 cm. 

 Loại cây này phù hợp nhất khi trồng cây là cột chặt vào đất và đá. Nếu cây trồng nằm dưới lớp đáy, bạn cũng không nên đắp nền lên rễ chúng vì loài thực vật này không bị đe dọa từ các loài cá cắt cỏ. 

 Đây là một loại dương xỉ thuỷ sinh có thể dễ dàng trồng. Chúng có khả năng sống và phát triển trong mọi điều kiện môi trường nước và ánh sáng, tuy nhiên loại cây này phát triển rất chậm. Nhiệt độ cho loài cây này phát triển là từ 18 – 30 độ C và độ Ph khoảng 5 – 8. 

 Ánh sáng và nhiệt độ phù hợp trồng cây Dương xỉ thuỷ sinh 

 Dương xỉ thuỷ sinh cũng là cây không cần dùng đến ánh sáng và CO2. Bóng râm bạn cần lưu ý có những loại dương xỉ sẽ bị xám màu và trụi lá nếu đặt dưới ánh sáng gắt hơn hoặc đánh nhiều CO 2. 

 Do đó muốn cho cây có khả năng sinh trưởng và phát triển cao nhất thì bạn nên trồng Dương xỉ vào các chỗ khá nhiều ánh sáng. 

Ngoài dương xỉ ra bạn cùng có thể tham khảo qua cây lưỡi mèo thủy sinhcây lũa thủy sinh để trang trí thêm cho bể thủy sinh của bản thân đấy

 Cách trồng cây dương xỉ thuỷ sinh 

 Cách trồng cây dương xỉ thuỷ sinh tốt nhất là hãy treo nó lên những giá thể rắn hoặc tảng đá nếu có và không được trồng trực tiếp dưới nền bởi vì chúng có thể bị thối.

 Cần chú ý khi trồng dương xỉ thuỷ sinh ở nơi có dòng chảy yếu vì bộ rễ của cây sẽ có điều kiện phát triển hơn nữa. Nhưng muốn bể cá của bạn trở nên rực rỡ và sống động hơn nữa với những tán lá dương xỉ này bạn nên sử dụng dòng chảy nhẹ nhàng. 

Cách trồng cây dương xỉ thuỷ sinh 
Cách trồng cây dương xỉ thuỷ sinh

 Cách chăm sóc dương xỉ thuỷ sinh 

 Với các loại dương xỉ thuỷ sinh giúp cây phát triển khoẻ mạnh hơn bạn cũng cần lọc nước định kỳ nhằm bảo vệ nguồn nước. Cần dọn dẹp các chất có trong bể cá. 

 Vì các loài dương xỉ thuỷ sinh thường sinh trưởng mạnh nhất trong nhiệt độ ~ 22-24 độ C với lượng CO2 cao và dòng chảy tốt. 

 Ngoài ra, muốn chúng có thêm chỗ cho sinh trưởng, khi chúng ta cột Dương xỉ lên giá thể hoặc đá thì ta phải chọn chỗ mà rễ của cây bám. 

 Sau mới dùng dây thừng cột cây lên. Khi chúng đã phát triển rễ lớn để bám thì bạn có thể dễ dàng tháo dây đầu ra. Khi ấy chúng ta sẽ có 1 tác phẩm tự nhiên sống trong bể cá của bạn. 

 Cách chăm sóc dương xỉ thuỷ sinh 
Cách chăm sóc dương xỉ thuỷ sinh

 Cách phòng bệnh trên cây dương xỉ thuỷ sinh 

 Trồng dương xỉ thuỷ sinh bạn cần phải chặt loại bỏ bất kỳ lá cây đã xanh hoặc bị xám màu hay ngả màu mà không bị mất mỹ quan vì lá non phát triển vô cùng nhanh chóng. 

 Bên cạnh đó bạn cần phải dọn dẹp bể để phòng ký sinh trùng và ô nhiễm nước có hại cho quá trình phát triển của cây. 

 Trên đây  là một vài các hình ảnh của cây dương xỉ thuỷ sinh. Hi vọng với bài viết của Thủy sinh bảo lộc sẽ giúp bạn  bạn có thêm những kiến thức bổ ích khi trồng loại cây này. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi và nếu như có bất kỳ thắc mắc nào về địa chỉ bán cây thủy sinh giá rẻ tại TP.Hồ Chí Minh thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *