Cây lũa thủy sinh là gì? Những điều bạn cần biết về lũa thủy sinh

Lũa thuỷ sinh là gì? Lũa bán cạn là như thế nào? Cách lựa chọn cây lũa thuỷ sinh là phù hợp nhất ở bể thuỷ sinh hay bể bán cạn? Đây là các câu hỏi do người chơi thuỷ sinh và bán cạn thường hay thắc mắc. Hôm nay, Thủy sinh bảo lộc sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Cây lũa thủy sinh là gì?

 Cây lũa thuỷ sinh là khi phần thân và rễ cây bị chặt hết chỉ còn phần lõi. Trong tự nhiên, có thể là thiên tai, lũ lụt lớn hoặc do con người bắn phá theo thời gian khiến gốc cây, thân cây bị mục hay bị nước rửa trôi, nước xói mòn làm toàn bộ phần thân của nó bị rũa hết chỉ còn phần lõi ở trung tâm. Phần lõi ở trung tâm nhưng lại rất cứng và chúng dường như không bị mối hại dần dần tạo nên cây lũa thuỷ sinh. 

Cây lũa thủy sinh là gì?

 Cây lũa thủy sinh bao gồm những loại nào?

 Cây lũa thủy sinh bao gồm những loại nào?
Cây lũa thủy sinh bao gồm những loại nào?

 Cây lũa thuỷ sinh trong thiên nhiên là phần còn sót lại của cây bị hư hại bởi các sự xói mòn của nước hay được con người làm ra (chế tác thành lũa công nghiệp) . Các loại lũa được làm công nghiệp có thể đã được xử lý rồi mà cây chỉ còn thân và vỏ thì đây mới thực sự được coi là lũa. 

 Do phong phú về các loại lũa thuỷ sinh bạn có thể lựa chọn nhiều loại thích hợp thiết kế với thuỷ sinh và bán cạn. 

 Khi khúc lũa thuỷ sinh lần đầu đưa vào bể cá cảnh hay bán cạn sẽ có hiện tượng ra nhớt, chuyển màu vàng của lũa ra nước và lũa có khả năng bị nổi trên mặt biển. Các bạn nên xử lý theo một số cách sau đây: 

 Thả cá chài đỏ có thể xử lý nhớt lũa 

 Lũa bị ra màu các bạn chỉ cần bơm nước đều một thời gian sẽ hết 

 Lũa bị nổi trên nước các bạn có thể đặt gỗ hoặc gắn đá vào lũa sau một thời gian lũa sẽ chết. 

 Dưới đây là các loại lũa thuỷ sinh thường được sử dụng khi chơi thuỷ sinh hoặc bán cạn: 

 Lũa linh sam 

 Lũa linh sam được nhiều người chơi thuỷ sinh ưa sử dụng bởi kiểu dáng tự nhiên, phong phú về kích cỡ và dễ dàng chìm trong nước. 

 Nhược điểm: lũa linh sam khi thôi màu ra nước các bạn nên đổi nước liên tục trong thời gian đầu sẽ hết. 

 Lũa linh sam là loại lũa thường được sử dụng trong các layout bể bán cạn và thuỷ sinh với nhiều người mới chập chững tập chơi thuỷ sinh. 

Lũa linh sam 
Lũa linh sam

 Lũa long vân quỳ 

 Lũa hải sơn quỳ với hình thù độc đáo nhiều rễ cùng các cành nhỏ, phong phú về kích cỡ của lũa Hải Sơn Quỳ đang được đặc biệt ưu chuộng và sử dụng trong những bể có bố cục chim bay hay trồng làm cây kiểng bonsai. Một số người chơi thuỷ sinh và bán cạn rất ưa thích loại lũa này. 

 Lũa long vân quỳ 
Lũa long vân quỳ

 Lũa thép 

 Lũa vân thép là một chất liệu lũa mới và thô giống với linh sam rất rắn chắc. Khi xuống nước những đường vân trên lũa nổi hẳn lên rất đẹp mắt. Lũa vân thép cũng thường được các bạn chơi nano tank và shallow tank sử dụng để làm bể thuỷ sinh. 

 Lũa thép 
Lũa thép

 Lũa sừng 

 Lũa cong với nhiều hình thù uốn giống nhau, màu sắc vàng chứ không nâu vàng. Màu sắc nổi bật với các đường cong như vân lá cây hay làn sóng lượn không theo quy tắc nào hết. 

 Với kết cấu to lớn cùng vẻ đẹp đặc biệt mà lũa nghiến hay được sử dụng ở các bể cá đĩa, bể cá thìa. Các thiết kế layout bố cục rừng nhiệt đới trong bể bán cạn cũng được người chơi ưa thích bởi hình thù độc đáo của gỗ. 

 Lũa sừng 
Lũa sừng

 Lũa đỗ quyên 

 Lũa đỗ quyên lúc có màu vàng sau khi đã xử lý với nước rồi ngâm một thời gian lũa sẽ ra được màu nâu giống hình dáng. Nhược điểm của loại lũa này lúc đầu chơi là dễ bị ra dầu nhớt. Ưu điểm dễ tạo bố cục cho bể thuỷ sinh. 

 Lũa đỗ quyên 
Lũa đỗ quyên

 Hướng dẫn cách xử lý lũa thuỷ sinh trong bể cá cảnh

 Khi bạn đã lựa chọn được cho mình khúc lũa thuỷ sinh cơ bản, Bạn cần biết cách xử lý sạch lũa trước khi thả vào bể. Dưới đây Thuỷ Sinh Xanh hướng dẫn bạn một vài cách xử lý lũa thuỷ sinh đơn giản: 

 Những khúc lũa thuỷ sinh lúc ban đầu nên tắm nước sẽ khử mùi và nấm mốc. Một số loại lũa không còn vỏ thì các bạn chỉ cần ngâm nước khoảng 1 tuần sau đem tắm nắng sẽ làm cho phần vỏ dễ dàng tách ra hơn nữa. 

 Đối với các khúc lũa lớn thì chỉ nên vệ sinh lũa theo cách sử dụng chổi làm sạch còn nếu bạn có vòi nước phun áp lực vào gốc thì sẽ dễ dàng lau chùi. Kỹ hơn bạn nên ngâm lũa trong nước mang theo các loại hoá chất giúp làm sạch bề mặt, diệt vi khuẩn bên trong lũa như oxy già công nghiệp và lưu huỳnh. 

 Đối với những khúc lũa bé hơn sau khi các bạn rửa sạch xong có thể cho thêm nước nóng nấu lên nhằm sát trùng rồi ngâm ngay trong nước sôi mỗi lần khoảng 3 – 4 tiếng. 

 Vì sao lũa được sử dụng làm trong thuỷ sinh và bán cạn? 

 Lũa thuỷ sinh luôn mang một vẻ đẹp tự nhiên rừng rú, mỗi loại lũa có một vẻ đẹp riêng không khúc lũa nào na ná khúc đó chính vì vậy người chơi lúc mới đầu chơi cá cảnh hay thuỷ sinh đều mong muốn mua được mình một khúc lũa đẹp. Mỗi loại lũa khác nhau mang đến những bố cục khác nhau vì thế bạn nên tìm hiểu kĩ bố cục muốn chơi trước khi mua lũa. Ngoài ra bạn còn có thể trồng các loại cây kí sinh vào lũa để trang trí bể thủy sinh của mình như cây lan nước thủy sinh nữa đấy.

Trên đây là những chia sẻ thú vị về cây lũa thủy sinh. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm được những kiến thức cơ bản về cây lũa và hạt giống cây thủy sinh cũng như giải đáp được thắc mắc cây thủy sinh bán ở đâu. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay cho Thủy sinh bảo lộc để được tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *