Hướng dẫn cách trồng và cách chăm sóc cây kim ngân thủy sinh

Trong các loại cây cảnh cho phòng làm việc hoặc trang trí nhà cửa thì cây kim ngân thuỷ sinh là lựa chọn khá thông dụng. Vẫn có nhiều người phân vân xem loại cây này có dễ chết không? Thực chất, chăm sóc cây kim ngân thuỷ sinh để cây phát triển sinh trưởng tốt không hề khó. Hãy để Thủy sinh bảo lộc hướng dẫn bạn một số mẹo vặt có thể áp dụng trong bài viết sau đây.

Cây kim ngân thủy sinh là gì?

Cây kim ngân hay còn gọi là cây đồng tiền, cây bím tóc, là loài thực vật trong họ trôm, có tên khoa học là Pachira aquatica. Cây có nguồn gốc từ châu Mĩ và có nhiều tác dụng cũng như ý nghĩa phong thuỷ tuyệt vời.

Cây kim ngân thuỷ sinh là cây có thể dùng cho mục đích trang trí và phong thuỷ. Kim ngân khi trồng theo phương pháp thuỷ canh sẽ có giá trị kinh tế cao vượt trội so với cây trồng bằng đất.

Cây kim ngân thủy sinh là gì

Ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân thủy sinh

Theo quan niệm về phong thuỷ cây kim ngân giúp đem tới nhiều tiền tài. Không những thế Kim Ngân thuỷ sinh là loại cây cảnh phong thuỷ có tính thanh lọc và điều hoà khí vì vậy nên chúng còn thích hợp dùng cho trang trí trong phòng khách hay phòng làm việc.

Ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân thủy sinh
Ý nghĩa phong thủy của cây kim ngân thủy sinh

Điều kiện sống của cây kim ngân thủy sinh

Kim ngân thuỷ sinh có thể tương thích với nhiều loại môi trường khác nhau, trong đó có môi trường nước. Cây sinh trưởng tốt trong điều kiện ánh sáng yếu khoảng 30-40%. Độ ẩm phù hợp cho cây khoảng 60-80%. Khoảng giới hạn về nhiệt độ của kim ngân thuỷ sinh vào khoảng 4-40 oC, khoảng cực thuận là 18-26 oC.

Điều kiện sống của cây kim ngân thủy sinh
Điều kiện sống của cây kim ngân thủy sinh

Các bước chuẩn bị trồng cây kim ngân thủy sinh

Dưới đây là các bước chuẩn bị đơn giản nhất để có thể trồng cây thủy sinh Kim Ngân:

Lọ trồng cây thủy sinh

Để có thể trồng kim ngân thuỷ sinh tại nhà riêng, bạn nên tận dụng những vật dụng, chậu, lọ trong nhà mình. Nhưng lưu ý, bạn nên lựa chọn những loại chậu, lọ chất liệu thuỷ tinh để ánh sáng có thể lọt qua đó giúp cây phát triển tốt hơn nữa.

Chậu, lọ phải sạch, không bị rò rỉ nước và phải có kích thước phù hợp với kích thước cây. Thông thường, đường kính chậu có thể lớn hơn 1,5 lần so với đường kính của gốc cây.

Xem thêm: Ý nghĩa và cách trồng cây Ngọc Ngân thủy sinh đơn giản và hiệu quả nhất

Lọ trồng cây thủy sinh
Lọ trồng cây thủy sinh

Đá, viên đất nung

Đá hay viên đất nung khi cho vào chậu trồng sẽ đem tới hiệu quả gấp nhiều lần cho cây kim ngân thuỷ sinh. Không những mang tính trang trí, cố định thân và rễ cây mà còn bổ sung một lượng khoáng chất nhất định cho cây.

Lưu ý, đá hoặc viên đất nung phải có bề mặt phẳng, không góc cạnh, có màu sắc tự nhiên và có kích thước phù hợp.

Đá, viên đất nung
Đá, viên đất nung

Cây giống trồng thủy sinh

Cây kim ngân dùng cho trồng thuỷ sinh phải là các cây đã sinh trưởng tốt. Có bộ rễ phát triển tốt, lá xanh, xẻ thuỷ cân đối, thân chắc khoẻ và có dáng đẹp. Không nên lựa chọn các cây bị chết ở rễ, bị thối ở thân hoặc lá cây có màu vàng hay sâu bệnh.

Cây giống trồng thủy sinh
Cây giống trồng thủy sinh

Cách trồng cây kim ngân thủy sinh chuẩn nhất

Để có thể trồng kim ngân thuỷ sinh an toàn và hiệu quả nhất, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

  • Bước 1: Cho nước lọc (nước sạch tự nhiên hoặc nước máy đã được cho bốc hơi sau 1-2 ngày) vào chậu, lọ thuỷ tinh đã chuẩn bị sẵn. Lượng nước ngập đến 1 ⁄ 2 chậu là vừa. Tiến hành nhỏ 3-4 giọt dung dịch thuỷ sinh nhằm bổ sung dinh dưỡng cho cây.

  • Bước 2: Đặt cây kim ngân đã chuẩn bị trước vào chậu, làm sao cho nước ngập 1-3 rễ của cây. Dùng giá đỡ để giữ cây và rắc đá/viên đất nung xung quanh để trang trí và giúp cho cây không bị rung lắc.

  • Bước 3: Đặt chậu ở chỗ thoáng mát, tỉa lá và chăm sóc cây.

Cách trồng cây kim ngân thủy sinh chuẩn nhất
Cách trồng cây kim ngân thủy sinh chuẩn nhất

Chăm sóc cây kim ngân thủy sinh như thế nào?

Để có thể chăm sóc tốt cho cây kim ngân thủy, bạn cần chú ý đến 3 vấn đề như sau:

Nhiệt độ và ánh sáng

Cây kim ngân thuỷ sinh là loại cây ưa bóng râm, có thể sinh trưởng trong điều kiện mát và ít ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể đặt chậu cây ở các vị trí sau: Cạnh cửa sổ, ban công, phòng khách hoặc phòng ngủ. Tuy nhiên, Thủy sinh bảo lộc cũng lưu ý rằng bạn cần cho cây phơi nắng ít nhất 6 giờ/tuần nếu đặt cây tại những nơi thiếu ánh sáng hoàn toàn.

Nhiệt độ phù hợp cho kim ngân thuỷ sinh có thể phát triển và sinh trưởng tốt là 18°C-26°C. Nếu môi trường có nhiệt độ quá cao (trên 40 °C) , cây sẽ có hiện tượng rụng lá, khô héo hoặc cuối cùng là chết yểu.

Nhiệt độ và ánh sáng
Nhiệt độ và ánh sáng

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng cũng đóng vai trò then chốt đối với việc chăm sóc cây kim ngân thuỷ sinh, bạn có thể chú ý bổ sung dinh dưỡng cho cây theo định kỳ 1 lần/tuần giúp cây luôn sinh trưởng tốt. Ngoài ra, thay nước, rửa chậu, rễ và giá thể cho cây. Khi bạn tiến hành cho nước vào chậu thì nhớ bổ sung thêm chất dinh dưỡng để giúp cây phát triển tốt hơn.

Dinh dưỡng
Dinh dưỡng

Những vấn đề thường xảy ra khi trồng cây kim ngân thủy sinh

Cây kim ngân thuỷ sinh được đánh giá là rất dễ trồng tuy nhiên không vì vậy mà loại cây này không có vấn đề đâu nhé. Một số trường hợp khác bạn có thể gặp phải khi trồng kim ngân thuỷ sinh là:

  • Cây bị vàng lá: Cần cân đối lại lượng phân cũng như đặt cây ở nơi nhiều bóng râm nhằm cải thiện tình hình nhé

  • Cây bị đốm lá: Nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc cây bị thiếu hụt dinh dưỡng hoặc cây bị sâu mọt phá hoại. Để cải thiện, có thể bổ sung thêm kali hoặc phun thuốc cho cây.

  • Cây kim ngân có đốm trắng: Đa phần khi thời tiết hanh khô sẽ là điều kiện cho rệp trắng phát triển. Bạn cắt bỏ những phần lá có nguy cơ bị sâu mọt cắn sau đó dùng cồn phun lên toàn bộ thân cây.

  • Rễ cây kim ngân bị hỏng: Nguyên nhân khiến rễ cây kim ngân thuỷ sinh bị thối có thể là vì nước mà bạn dùng có chứa hàm lượng Clo và Flo rất cao khi nước này bơm ngập vào chậu hết làm rễ cây mất môi trường sinh trưởng. Để khắc phục, bạn tiến hành thay nước cho chậu cây thuỷ sinh và bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Xem thêm: Cách trồng cây kim tiền thủy sinh đơn giản nhất tại nhà

Những vấn đề thường xảy ra khi trồng cây kim ngân thủy sinh
Những vấn đề thường xảy ra khi trồng cây kim ngân thủy sinh

Lý do vì sao nên trồng cây kim ngân thủy sinh?

Một vài lý do khác giúp bạn quyết định mua và trồng một cây kim ngân thuỷ sinh cho không gian nhà bao gồm:

  • Tiết kiệm không gian

  • Không cần phải đầu tư công nguyên vật liệu khi trồng

  • Dễ dàng chăm sóc vì chỉ cần lưu ý về vấn đề nguồn nước

  • Tạo thêm vẻ ngoài và khoảng xanh tươi cho nơi làm việc, bàn học, phòng khách.

Lý do vì sao nên trồng cây kim ngân thủy sinh
Lý do vì sao nên trồng cây kim ngân thủy sinh

Cần lưu ý gì khi trồng cây kim ngân thủy sinh?

Những lưu ý cơ bản bạn có thể “bỏ túi” khi chăm sóc cây kim ngân thuỷ sinh bao gồm:

  • Định kỳ thay nước và làm vệ sinh chai, lọ hoặc chậu cây đang trồng. Điều này sẽ giúp nước không bị ứ đọng lại tạo ra mùi hôi thối nồng nặc.

  • Nếu có tảo tích tụ hãy thường xuyên rửa sạch sẽ phần bên trong của cây

  • Khi cây kim ngân thuỷ sinh phát triển tốt thì thân cây sẽ bắt đầu kéo dài hơn. Nếu muốn chiết cây, bạn chỉ cần tỉa bớt phần ngọn rồi bỏ vào lọ có chứa nước dinh dưỡng, ngay lập tức 1 cây kim ngân mới sẽ được hình thành

Cần lưu ý gì khi trồng cây kim ngân thủy sinh?
Cần lưu ý gì khi trồng cây kim ngân thủy sinh?

Các lưu ý phía trên của cửa hàng Thuỷ sinh Aqua sẽ giúp bạn biết rõ phương pháp chăm sóc cây kim ngân thuỷ sinh hiệu quả nhất cũng như bí kíp khắc phục khi cây gặp hiện tượng còi cọc, kém sức sống. Giờ đây việc chăm sóc cây trồng trong gia đình và cụ thể là cây kim ngân thuỷ sinh sẽ không phải là vấn đề khó với bạn đâu. Chúc bạn thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *