Cách trồng cây hồng môn thủy sinh đúng cách và hợp phong thủy

Cây hồng môn thuỷ sinh được nhiều người ưa chuộng vì vẻ ngoài luôn đầy sức sống, tươi vui và tạo sự thoải mái cho người thưởng ngoạn hoa. Hoa hồng môn giúp tô điểm không gian được tăng lên sự hoà hợp với thiên nhiên. Cây có thể phù hợp đặt ở bất cứ vị trí nào trong nhà vì thế hoa hồng môn thành cây được nhiều người dùng ưa chuộng và chọn lựa. Xuất phát từ thực tế trên, nhằm cho ra các chậu hoa hồng môn thuỷ sinh đẹp, trong bài viết sau Thủy sinh bảo lộc sẽ giới thiệu đến bạn những cách trồng và chăm cây hoa hồng môn thuỷ sinh đơn giản nhất.

Đặc điểm cơ bản của cây hồng môn thủy sinh

Cây hồng môn cũng có nhiều tên gọi khác như cây buồm đỏ, cây vĩ hoa tròn, cây hồng môn đỏ, . .. là loài cây có xuất xứ từ Colombia và Ecuador, có tên khoa học là Anthurium Andraeanum.

So với nhiều loài cây cảnh khác thì cây hồng môn có tuổi thọ tương đối cao nhưng kích thước và hình dáng bên ngoài nhìn tương đối nhỏ nhắn. Hồng môn chủ yếu mọc theo bụi, lá cây có dáng hình tim dài khoảng 18 – 30cm và màu xanh (lá non có màu xanh nhạt sẫm hơn khi trưởng thành). Cuống lá cây có độ dài khoảng 30 – 40cm và hình ống trụ.

Hoa hồng môn có màu đỏ ngọc, trắng,  hồng hay cam, . .. dạng phiến mở hình tim – loài hoa này đặc biệt được ưa thích vì vẻ đẹp tươi mới và rực rỡ. Nhuỵ hoa màu vàng và đính ở trên cánh hoa.

Hiện nay có 3 loại hồng môn chính, tuỳ theo kích thước, mục đích sử dụng mà người trồng lựa chọn, bao gồm: cây đại hồng môn, trung hồng môn và tiểu hồng môn

Hồng môn là loại cây ưa sáng rất thích hợp trồng trong nhà vì chúng có thể trồng trên đất hay theo hình thức thuỷ sinh.

Đặc điểm cơ bản của cây hồng môn thủy sinh

Cây hồng môn có độc không?

Với các loài cây cảnh trồng trong nhà thì đây là vấn đề cần được chú ý nhất. Cây ngoài mục đích làm đẹp cảnh quan cần phải đảm bảo sức khỏe trong quá trình tiếp xúc hàng ngày.

Các nghiên cứu về loài cây trên đã chỉ ra, hồng môn rất đẹp tuy nhiên tất cả các bộ phận của cây nó lại có độc tố, chứa nhiều oxalat canxi và saponin. Nếu trẻ vô tình tiếp xúc với bất cứ phần nào cũng có thể gây ra những cơn đau dữ dội ở miệng, môi, lưỡi và họng. Vì sẽ kèm theo những triệu chứng viêm mãn tính hoặc sưng, phỏng ở một số mô. Tuy nhiên, đáng mừng là lượng chất trên không đủ mức gây nguy hại cho tính mạng. Vì vậy, nếu gia đình có trẻ nhỏ bạn nên xem xét việc trồng hồng môn hoặc phải có những giải pháp đảm bảo an toàn và tránh khỏi tầm với của trẻ.

Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng và chăm sóc cây phú quý thủy sinh cực dễ

Cây hồng môn có độc không?
Cây hồng môn có độc không?

Công dụng của cây hồng môn thủy sinh trong đời sống

Hồng môn phù hợp với nhiều không gian từ nhà phố đến văn phòng làm việc nhờ chức năng lọc không khí rất tốt. Không chỉ là hấp thụ khí CO2 cung cấp O2, hồng môn cũng hấp thụ được các chất độc có trong môi trường như benzen, xylen, . .. Đây chính là những chất được sinh ra do quá trình sử dụng và vận hành của một số thiết bị hiện đại như máy tính, máy in, máy fax, . ..

Cây có màu xanh pha lẫn với sự sặc sỡ của màu hoa, phù hợp cho các thiết kế mới, vừa giúp tạo ra sắc xanh tươi mát và chống stress hiệu quả sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi.

Công dụng của cây hồng môn thủy sinh trong đời sống
Công dụng của cây hồng môn thủy sinh trong đời sống

Ý nghĩa phong thủy của cây hồng môn

Theo tên gọi của loài cây trên thì “Hồng” tượng trưng cho “sắc hồng may mắn” và “Môn” đại diện cho “gia môn phú quý”. Vì vậy, kết hợp lại, hồng môn được coi là loài cây tượng trưng cho phú quý đầy gia và hạnh phúc ngập tràn. Cây cũng có tác dụng cần cân bằng trường khí, hấp thụ nguồn năng lượng tiêu cực và điều hoà, giúp chủ nhân có không gian cuộc sống trong lành, bình yên hơn.

Hồng môn cũng là một trong các cây phong thuỷ giúp gia chủ thu hút tài lộc, đem tới vận may mắn cho tài lộc và tiền bạc, hỗ trợ đường công danh sự nghiệp. Các cửa hàng buôn bán nếu đặt hồng môn sẽ hứa hẹn làm ăn thuận lợi và đông khách.

Ý nghĩa phong thủy của cây hồng môn
Ý nghĩa phong thủy của cây hồng môn

Cây hoa hồng môn hợp với người mệnh nào?

Trong phong thuỷ, cây hồng môn được cho là hợp với người mệnh hoả và mệnh mộc. Lá cây màu xanh và hoa màu đỏ là hai màu tương sinh hợp nhất. Những người thuộc mệnh Mộc và Hoả khi trồng cây trên sẽ thuận lợi và có nhiều cơ hội hơn nữa trong công việc. Một số người mệnh khác cũng có thể trồng cây hồng môn tuy nhiên hiệu quả sẽ không bằng 2 mệnh này.

Tương ứng, có thể tham khảo những người phù hợp với trồng cây hồng môn phong thuỷ sau đây:

  • Bính Dần (1986), Đinh Mão (1987): mệnh Lư Trung Hỏa
  • Giáp Tuất (1934, 1994), Ất Hợi (1935, 1995): Sơn Đầu Hỏa
  • Mậu Tý (1948, 2008), Kỷ Sửu (1949, 2009): Tích Lịch Hỏa
  • Bính Thân (1956, 2016), Đinh Dậu (1957, 2017): Sơn Hạ Hỏa
  • Giáp Thìn (1964), Ất Tỵ (1965): Phú Đăng Hỏa
  • Mậu Ngọ (1978), Kỷ Mùi (1979): Thiên Thượng Hỏa

Xem thêm: Cách trồng cây ngũ gia bì thủy sinh giúp gia chủ vừng vàng trong sự nghiệp

Cây hoa hồng môn hợp với người mệnh nào?
Cây hoa hồng môn hợp với người mệnh nào?

Cây hồng môn đặt ở đâu tốt nhất?

  • Ban công và cửa sổ: là cây trong nhóm ưa sáng nên đây là những vị trí giúp cây phát triển tốt nhất. Người trồng có thể đặt cây ở lan can hoặc gần cửa sổ nhằm hấp thụ tối đa ánh sáng từ bên ngoài rọi vào.
  • Trên bàn làm việc: kích thước nhỏ gọn của hồng môn phù hợp để đặt ở phòng khách, nơi có nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao. Với tác dụng giúp hấp thụ những bức xạ điện từ này, người dùng sẽ hạn chế việc có hại cho mắt và da, cũng như duy trì tâm trạng vui vẻ, thư giãn đầu óc.
  • Quầy thu ngân: với ý nghĩa là thần tài cho mỗi doanh nghiệp hay cửa tiệm sẽ mang đến thì việc cây hồng môn đặt ở bàn thu ngân cũng là cách tốt nhất giúp hút tiền và thúc đẩy công việc làm ăn phát đạt.
Cây hồng môn đặt ở đâu tốt nhất?
Cây hồng môn đặt ở đâu tốt nhất?

Các bước cần chuẩn bị trước khi tiến hành trồng cây hồng môn thủy sinh

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi trồng cây:

Giống cây hồng môn thủy sinh đẹp

Hiện nay trên thị trường cung cấp khá nhiều loại hồng môn thuỷ sinh khác nhau. Tùy theo nhu cầu và sở thích mà bạn có thể chọn cây theo ý muốn của bản thân. Bạn có thể trồng hồng môn đỏ, hồng môn trắng, hồng môn xanh, hồng môn hồng, hồng môn cam, . ..

Đảm bảo cây con cứng cáp, sinh trưởng và phát triển tốt sau khi trồng vào chậu, bạn nhớ lưu ý mua cây ở cửa hàng uy tín chất lượng. Có thể dùng hạt giống đã cấy mô hay cây con tách khỏi cây mẹ có tuổi đời 2-3 năm để trồng. 

Giống cây hồng môn thủy sinh đẹp
Giống cây hồng môn thủy sinh đẹp

Làm như thế nào để trồng cây hồng môn thủy canh?

Hồng môn là giống cây dễ trồng và không đòi hỏi quá cao đối với điều kiện sinh sống. Tuy nhiên, muốn cây sinh trưởng và phát triển tốt, ra hoa đẹp và có bộ rễ khoẻ cần lưu ý chọn dung dịch trồng cây theo tiêu chuẩn sau:

  • Nước trồng cây Hồng môn là nước sạch, không vôi, không phèn và không clo. Nếu dùng nước máy thì cần lọc nước để qua đêm sau đó mang lên phơi nắng sẽ bay bớt clo rồi mới thay cho nước trồng.
  • Nên dùng nước trồng dành cho trồng cây cảnh vì sẽ mang tới kết quả tốt hơn. Vì dung dịch thuỷ sinh đã pha chế sẵn có với các thành phần dinh dưỡng cùng khoáng chất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất
Làm như thế nào để trồng cây hồng môn thủy canh?
Làm như thế nào để trồng cây hồng môn thủy canh?

Cách chọn chậu trồng cây hồng môn thủy sinh

Cây hồng môn trồng trong nước trước hết là phải chú trọng vào vẻ đẹp của bộ rễ. Đồng thời, trồng hồng môn sẽ giúp nội thất trong nhà trở nên tinh tế và sang trọng hơn nữa. Vì vậy, nên chọn loại chậu có chất liệu trong suốt hoặc thuỷ tinh, nhựa trong suốt. Chậu cần có kích thước to vừa để trồng nhiều rễ còn miệng chậu rộng sẽ giúp cây mọc thẳng. Nếu miệng chậu quá to, bạn có thể dùng xốp hay khay nhựa sẽ giúp cây ổn định.

Trên thị trường trồng cây thuỷ sinh có khá nhiều mẫu mã đẹp và hình dáng khác nhau nên tuỳ theo nhu cầu sử dụng để chọn lựa.

Cách chọn chậu trồng cây hồng môn thủy sinh
Cách chọn chậu trồng cây hồng môn thủy sinh

Cách trồng hoa hồng môn thủy sinh đẹp

Dưới đây là các bước trồng hoa hồng môn thuỷ sinh:

  • Bước 1: Tách bầu rễ cây hoa hồng môn từ chậu đất cũ, dùng bàn tay nhẹ bóc bớt lớp giá thể bọc rễ cây.
  • Bước 2: Đưa bộ rễ vào nước rửa sạch, cắt bỏ phần rễ bệnh, rễ hư thối và tỉa hết lá cành cây.
  • Bước 3: Đổ dung dịch trồng vào chậu đã chuẩn bị trước. Cho cây hoa hồng môn vào chậu để nước ngập rễ đến cổ rễ cây, không trồng ngập thân tránh cây bị úng thân làm chết cây. Cố định cây trụ chắc là đảm bảo hoàn thành việc trồng.
Cách trồng hoa hồng môn thủy sinh đẹp
Cách trồng hoa hồng môn thủy sinh đẹp

Cách chăm cây hồng môn thủy sinh đúng chuẩn

Để cây phát triển vượt trội và tươi tốt thì gia chủ cần chú ý một số cách chăm sóc cây dưới đây:

Cách chăm cây hồng môn thủy sinh đúng chuẩn
Cách chăm cây hồng môn thủy sinh đúng chuẩn

Cách thay nước trồng cây

Cần luôn luôn thay dung dịch trồng cây hồng môn thuỷ sinh theo chu kì khoảng 5 – 7 ngày thay 1 lần. Đổ bỏ nước cũ, rửa sạch cây và rễ (cho rễ vào chậu rửa sạch, không dùng tay bóp sẽ làm gãy rễ) . Nhờ vậy, những tế bào này có thể hấp thụ chất dinh dưỡng sau khi được trồng lại. Sau đó cho cây vào chậu và đổ nước sao cho ngập 1/3 bộ rễ.

Thay nước cho cây bằng nước tinh khiết. Tuyệt đối không đổ dung dịch mới pha chế trực tiếp lên rễ bởi rễ sẽ thối. Bạn cần thay nước định kỳ nếu đặt cây trong nhà có điều hoà bởi nước sẽ dễ dàng bốc hơi. Rửa sạch thân và lá với nước bình thường, tốt nhất là tưới lá bằng bình xịt phun sương việc tưới nước cho lá sẽ giúp quá trình cấp nước cho lá diễn ra nhanh chóng hơn.

Cách thay nước trồng cây
Cách thay nước trồng cây

Cắt tỉa

  • Dùng kéo cắt bỏ phần rễ bị đứt
  • Rửa sạch lá với vòi nước tưới phun sương. Tránh làm xước lá, giập nát lá, đổ cây, cắt tỉa các lá úa vàng bỏ đi.
  • Sau khi rửa sạch sẽ cây và chậu cần dùng nhiều dung dịch thuỷ canh theo liều lượng hướng dẫn của nhà sản xuất giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất có thể.
Cắt tỉa
Cắt tỉa

Cách trồng cây hồng môn thuỷ sinh không hề phức tạp nhưng yêu cầu kỹ thuật cao. Với loài cây này, gia chủ có thể thay đổi môi trường sinh sống cũng như hút nguồn năng lượng tốt vô cùng đơn giản và dễ dàng. Nếu bạn đang tìm mua các loại cây thủy sinh thì hãy đến ngay cửa hàng Thủy sinh bảo lộc để tậu ngay những loài cây yêu thích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *