Tại sao cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen và cách xử lý 

Thông thường những người chơi hồ thuỷ sinh thì sẽ không tránh được việc cây thuỷ sinh bị vàng lá và chắc hẳn bạn sẽ rất thắc mắc lý do tại sao cây lại bị vàng lá và cách xử lý như thế nào?  Để giúp bạn giải quyết được vấn đề trên, Cửa hàng thủy sinh Aqua mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc trồng cây thuỷ sinh 

 Nếu bạn đang  nuôi cá thì cây thuỷ sinh là điều không thể nào thiếu được vì cây thuỷ sinh là nơi tạo nên ẩn lưu ở cá. Thậm chí có những loài cá đã đẻ lưu trứng ngay trên lá cây, do đó số lượng cá càng nhiều. 

 Ngoài ra, cây thuỷ sinh không cần CO2 vì chúng có thể cung cấp thêm oxy và tiếp nhận khí Cacbonic (CO 2) do cá xả thải. Không chỉ thế, các loại cây thuỷ sinh này giúp bổ sung vào khoảng trống trên mặt đất. Tạo điều kiện cho vi khuẩn có lợi phát triển và cung cấp nhiều năng lượng sạch hơn. 

Lợi ích của việc trồng cây thuỷ sinh

 5 nguyên nhân khiến cây thuỷ sinh bị vàng lá 

 Thông thường việc cây thuỷ sinh bị vàng lá có khá nhiều yếu tố: 

 Đầu tiên là do lá cây hay vươn cao quá, đồng thời cuống lá và cành non cũng sẽ bị mỏng hơn bởi chất dinh dưỡng có trong đất không đầy đủ dinh dưỡng giúp cây có thể phát triển tốt nhất. 

 Thứ hai là rễ bám cực yếu do thiếu được bảo vệ, chính vậy lá cũng không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho nên cũng dẫn đến việc lá bị vàng úng, đốm đen. 

 Thứ ba là do cây trong bể cá cảnh bị vàng lá vì ít ánh sáng. Tại vị trí để bể là nơi tối, cho nên việc lá bị vàng cũng có nguồn gốc ở đây. 

 Thứ tư do cây thuỷ sinh không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hoặc bị “dị ứng” với chất dinh dưỡng nào đấy trong khi đất bạn cho vào là quá cao hay trong đất rất thấp không đảm bảo nuôi cây. Hoặc trong đất có chứa những chất khiến cây ăn phải bị tình trạng chết cây, trụi lá. 

 Cuối cùng là vì nhiệt độ môi trường xung quanh thay đổi bất thường khiến cây không thích ứng được. 

 5 nguyên nhân khiến cây thuỷ sinh bị vàng lá 
5 nguyên nhân khiến cây thuỷ sinh bị vàng lá

 Cách xử lý khi cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen 

 Nếu cây bị thiếu hụt nguồn sáng thì chúng ta cần bổ sung ánh sáng thiên nhiên hoặc dùng đèn pin nhằm cung cấp ánh sáng vào cây, giúp thúc đẩy sự sinh trưởng giúp lá xanh tốt.

 Ngoài ra nếu đất rất giàu dinh dưỡng hoặc không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ trong cây thì bạn nên tìm hiểu điều kiện sinh trưởng của loài cây đó cùng các điều kiện cần thiết giúp cây phát triển tốt. Bạn nên bổ sung khí vào đất bằng cách sử dụng tuốc nơ vít đục những lỗ nhỏ xung quanh khu vực gốc rễ. Nếu bạn trồng cây trong hồ, nên đục một lỗ dưới đáy bể và chắc chắn đất tiêu thoát nước tốt. 

 Môi trường thay đổi đột ngột khiến cây không kịp thời thích ứng, bạn cũng nên tìm hiểu các loại cây thuỷ sinh trong hồ có tốt hơn cây trồng thuỷ sinh trong hồ của bạn.

Nếu bạn muốn mua cây thủy sinh chất lượng nhưng không biết mua cây thủy sinh ở đâu thì hãy tham khảo cửa hàng Thủy sinh bảo lộc nhé!

 Cách xử lý khi cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen 
Cách xử lý khi cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen

 Biện pháp giúp giảm thiểu việc cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen 

 Nhằm giúp giảm thiểu được tối đa việc cây thuỷ sinh bị nhiễm bệnh vàng lá, đốm đen, bạn cần lưu ý một số điều cơ bản sau đây: 

 Trước khi setup hồ thuỷ sinh, bạn nên tìm hiểu môi trường xung quanh bạn sẽ thích hợp với những loại cây như thế nào. 

 Bên cạnh đó, khi setup hồ bạn nên lựa chọn loại cây chắc thân, cây lá còn non, . .. 

 Trước khi thả cây vào hồ bạn cũng cần kiểm tra đất đã cung cấp đầy đủ cho cây không nhé! 

 Hơn nữa, bạn nên hỏi ý kiến của người dân đã có hiểu biết về hồ thuỷ sinh nhằm có sự lựa chọn cho phù hợp để hạn chế các điều không mong muốn diễn đến. 

Xem thêm:

Top 5+ cây thủy sinh chịu nóng qua mùa hè cực dễ trồng

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây thủy sinh Minifiss luôn xanh mướt

 Biện pháp giúp giảm thiểu việc cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen 
Biện pháp giúp giảm thiểu việc cây thuỷ sinh bị vàng lá, đốm đen

 Gợi ý cây thuỷ sinh bạn có thể lựa chọn để trồng 

Dưới đây là một số loại cây thủy sinh cực dễ trồng, ít bị vàng lá bạn có thể tham khảo:

 Cây rau đuôi cá 

 Thứ nhất bạn có thể lựa chọn cây rau vi cá về trồng. Cây cũng dễ trồng, bạn có thể thả tự do trong nước hay buộc vào cọc mà không cần cắm dưới đất. Chế độ dinh dưỡng của cây cũng không cần khắt khe, vì vậy rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Lưu ý, do cây sinh trưởng và phát triển tốt trong hầu hết diện tích của bể cho nên bạn cần lưu ý cắt tỉa định kỳ. 

 Cây thuỷ phượng vĩ 

 Thứ hai là bạn có thể chọn cây thuỷ phượng vĩ. Đây là loài cây khá đa dạng về loại với đặc điểm nổi bật là rất dễ sống. Tác dụng khác của cây là làm cảnh vừa là nơi sinh sống của cá, giúp thanh lọc và khử Nitơ trong nước hữu hiệu. Thuỷ phượng vĩ mọc cao ở trên mặt nước, được tìm thấy nhiều ở các nơi trong hồ với khả năng quang hợp và sinh trưởng phát triển rất tốt. 

 Cây ổ sao cánh 

 Thứ ba là bạn có thể chọn cây ổ sao cánh về trồng. Cây ổ sao cánh thích sống trên núi mọc ngay tại các nơi ẩm thấp, phân tán rộng rãi, mọc ở dưới nước và trên mặt đất theo từng cụm nhỏ. Lá có đặc điểm nhỏ và dày, hơi cong, thân và cây có nhiều gai, các rễ phụ có sắc đen và mỏng hơn tơ. 

Cây được nhiều người tin cậy lựa chọn làm bể cá của nhà mình bởi chúng dễ trồng, lại dễ sống và kể cả trong điều kiện ít ánh sáng nhất cây cũng có thể phát triển tốt. 

 Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức trong việc trồng và chăm sóc cây thuỷ sinh sao cho phù hợp và cách xử lý các vấn đề cây thuỷ sinh bị vàng lá, . .. để có cho gia đình một hồ cá hoàn hảo hơn nữa. Nếu có khúc mắc trong các vấn đề trồng và chăm sóc cây thuỷ sinh bạn đừng ngần ngại, liên hệ ngay Cửa hàng Thủy sinh bảo lộc sẽ để được tư vấn miễn phí nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *