Cách trồng và chăm sóc để cây Bucep phát triển tốt nhất

Cây BucepBucephalandra là giống cây trồng thuỷ sinh được yêu thích nhất hiện nay với các hình dạng và màu sắc phong phú khác nhau. Nếu bạn chưa hiểu rõ về cây Bucep cũng như cách chăm sóc vậy thì hãy tham khảo qua bài viết này nhé!

Giới thiệu chung về Cây Bucep 

Cây thuỷ sinh Bucep là một cây họ Ráy Anubias. Vẻ ngoài của Bucep nhìn tương tự loài tiêu thảo nhưng dáng lá hẹp và hay có màu nâu đỏ thẫm giống lá cây Olive. Cùng là họ ráy nên rễ cây Bucep có khả năng bám vào giá thể khá tốt. Màu sắc độc đáo cùng dáng vẻ quyền quý của Bucep có lẽ là điều hấp dẫn nhất của loài cây thủy sinh này.

Cây thuỷ sinh Bucep sống trong môi trường nhân tạo trong hồ thuỷ sinh phải có dòng chảy mạnh mẽ và màu sắc của Bucep tuỳ thuộc lớn vào ánh sáng của đèn trong hồ thuỷ sinh. Do sống ở các môi trường và điều kiện khác nhau mà cây thuỷ sinh bucep có đặc điểm ngoại hình và màu sắc rất khác biệt.

Giới thiệu chung về Cây Bucep

Cách xử lý khi mới mua cây Bucep

Khi mới mua cây Bucep, việc đầu tiên khi mua cây về là bạn cần phải xử lý qua như sau: 

Cách xử lý khi mới mua cây Bucep
Cách xử lý khi mới mua cây Bucep

Đối với cây Bucep cạn và Bucep bụi

Đừng thả vào hồ ngay – mà hãy đặt trong 1 cái ca/1 cái xô – cho 1 – 2ml seachem excel để khoảng nửa ngày.

Đem xả sạch với nước cho hết cặn bẩn.

Gỡ ra khỏi giá thể cũ và làm vệ sinh bộ rễ – tất cả rễ đen, rễ chết cần tỉa đi. Lá rách lá dập cũng tỉa lại. Tôi hay mất nhiều thời gian hơn ở bước này

Buộc lại vào giá thể của bạn chuẩn bị sẵn như nham thanh, lũa nhỏ, hay đá vụn. .. nên buộc với chỉ hoặc cước nhỏ để tránh bị dính keo

Xem thêm: Cách trồng cây vảy ốc xanh và những điều cần lưu ý

Đối với cây Bucep cạn và Bucep bụi
Đối với cây Bucep cạn và Bucep bụi

Đối với cây Bucep lá nước 

Thả vào trong hồ, hay để ở chỗ nào thuận tiện cho việc đem ra vệ sinh nhất

Sau khi thả trôi 1 thời gian – đem ra vệ sinh hoặc buộc giá thể lại tuỳ thích

Hạn chế châm phân nước trong thời gian này

Đối với cây Bucep lá nước 
Đối với cây Bucep lá nước

Đối với bể mới setup

Các bạn có thể gắn hay cột ngay sau khi đã hoàn thành các bước như ở trên Nhưng nhớ duy trì thay nước thường xuyên và nhiệt độ không được cao hơn 26-28 độ nhằm giúp bucep thích ứng tốt nhất với môi trường mới.

Cách chăm cây thuỷ sinh Bucep một cách tốt nhất

Để cây Bucep phát triển một cách tốt nhất bạn nên lưu ý những điều sau đây khi chăm sóc:

  • Bucep không thật sự cần quá sáng – nhưng không nên thiếu sáng và cũng không được để trong bóng râm, chơi được từ khoảng 0.5-1 w/lít với T5H0 – 30-40 lm với đèn LED. Vì cây thuỷ sinh bucep là cây phát triển chậm, do đó việc kiểm soát CO2 và ánh sáng sẽ giúp bucep chống lại một số loại rêu bám lá, đặc biệt là chùm đen/chấm xanh/rêu tóc nên chỉ cần chiếu sáng như những cây thuỷ sinh bình – khoảng 8 đến 10 giờ/ngày.
  • Chơi dưới đèn LED RGB – hoặc T5HO của những hãng lớn như ATI, EHEIM, JBL. .. sẽ làm bạn thấy vui và hứng thú hơn nữa với việc khoe sắc của cây Bucep
  • Bucep cần dinh dưỡng tốt nên cây sẽ đẹp hơn khi sống trong môi trường giàu dinh dưỡng và ánh sáng thích hợp. Nhưng cần chú ý việc dư dưỡng – và không quản lý tốt dinh dưỡng dẫn tới hỏng rễ cây (màu trắng) – thậm chí hư cả phần ngọn
  • Bucep cần nước mát, lý tưởng là 24-26 độ– ở khoảng 30 – 31 độ – bucep ít nhiều sẽ có hiện tượng rữa ngọn
  • Nên định kì tỉa lá hư và lá cạn. Sau 1 khoảng thời gian sinh trưởng và phát triển – nếu cảm thấy thân của bucep dài ra và lớn lên thì bạn có thể tiến hành tỉa theo từng đoạn chứa ngọn mới để nhân giống trong bể nuôi. (tương tự với ráy) – tuy nhiên lưu ý khi cắt không được gây tổn hại đến bộ rễ nước mới trồng.
  • Trong quá trình chăm sóc sẽ xuất hiện 1 số hiện tượng như rụng ngọn đi cùng với rễ nước – đôi khi nó là dấu hiệu của nguồn nước đang bất ổn, cũng có đôi khi nó chỉ là một cách giúp cây bucep tự phát triển.

Xem thêm: Cây Tân đế tài hồng – Nguồn gốc, cách chăm sóc và nhân giống

Cách chăm cây thuỷ sinh Bucep một cách tốt nhất
Cách chăm cây thuỷ sinh Bucep một cách tốt nhất

Kết luận

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin về cây Bucep và cách chăm sóc chúng. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu về loại cây thủy sinh này. Hãy theo dõi cửa hàng Thủy sinh bảo lộc để biết nhiều thêm về các loại cây thủy sinh nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *