Rong đuôi chồn là gì? Cách trồng và chăm sóc cây rong đuôi chồn

Cây rong đuôi chồn là một loài cây thuỷ sinh được trồng nhiều trong các bể cá cảnh. Với đặc điểm dễ sống và phát triển nhanh chóng nên chúng được nhiều người dùng chọn làm cây cảnh cho bể cá của mình. Qua bài viết này, quý độc giả sẽ cùng Thủy sinh bảo lộc khám phá những loài rong đặc biệt này.

Nguồn gốc của cây rong đuôi chồn

Rong đuôi chồn thuộc họ rong đuôi chó (tên khoa học: Ceratophyllaceae) . Chúng được trồng rộng rãi trên toàn cầu, đặc biệt mọc nhiều ở các hồ, đầm lầy hoặc con suối chảy xiết tại khu vực nhiệt đới và ôn đới. Rong đuôi chồn sống ở dưới mặt nước và trôi nổi trong môi trường sống của chúng.

Nguồn gốc của cây rong đuôi chồn

Đặc điểm của cây rong đuôi chồn

Như đã đề cập ở trên, rong đuôi chồn có tên tiếng anh là Ceratophyllum Demersum trực thuộc họ Ceratophyllaceaechi Ceratophyllum. Đặc tính của loài rong này là khá dễ chăm sóc và ai cũng có thể trồng được. Có thể nói đây là đặc điểm nổi bật của em nó, cũng từ đó mà đây là loài rong thuỷ sinh được săn đón và ưa chuộng nhất dành cho những người yêu cây thuỷ sinh và nuôi cá.

Một số các đặc điểm mà bạn cần biết về rong đuôi chồn để có thể chăm cho chúng tốt hơn nữa:

  • Rong đuôi chồn không ưa ánh sáng chói mạnh, chính vì thế ánh sáng thấp có thể giúp chúng sinh sản tốt hơn. Phát triển tốt nhất là ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Thời lượng ánh sáng để rong đuôi chó hấp thụ tốt nhất khi sinh sản và phát triển là 16/24 tiếng.
  • Rong đuôi chồn khi lớn nhất sẽ đạt kích cỡ bao nhiêu? Trả lời cho câu hỏi trên, theo nhiều sự đánh giá và phân tích của các nhà nghiên cứu thì giống cây thuỷ sinh này cho tốc độ phát triển trung bình với chiều cao khoảng 5 – 100 + cm và chiều rộng là 3-10 cm.
  • Nhiệt độ phù hợp nhất mà rong đuôi chó có thể sinh trưởng và phát triển tốt là khoảng 8 độ đến 30 độ. Với độ PH khoảng 5 – 9 * và tốc độ phát triển chóng mặt, chỉ từ vài sợi rong đầu tiên bạn có thể thấy chúng đã nhân bản ra cả trăm nhánh rong khác sau một thời gian ngắn.
  • Không nhất thiết phải có đất cho loài rong này. Môi trường sống của rong đuôi chó chủ yếu ở ao tù, mương, rạch nhỏ hoặc trôi nổi gần mặt nước.

Xem thêm: Hướng dẫn cách trồng cây Trân Châu Ngọc Trai đơn giản cho người mới chơi

Đặc điểm của cây rong đuôi chồn
Đặc điểm của cây rong đuôi chồn

Tác dụng của cây rong đuôi chồn trong bể thủy sinh

Rong đuôi chồn có các tầng lá xanh dày đặc, mọc cao và chia nhiều nhánh nên khá phù hợp khi trồng trong tiểu cảnh bể thuỷ sinh. Ngoài ra, rong được trồng trôi nổi dưới mặt nước cũng khá tốt. Rong có khả năng sản xuất nhiều oxy trong quá trình này cũng là một lý do khiến nhiều người nuôi chúng trong bể cá cảnh.

Rong đuôi chồn có thể tiết ra các chất có độc tính với một số loài tảo để hạn chế tốc độ phát triển của tảo hại. Chúng cũng có khả năng trao đổi dinh dưỡng với tảo để ngăn chặn tốc độ tăng trưởng của tảo. Vì thế các bể cá đang bị tấn công bởi tảo có thể dùng rong làm một khắc tinh của tảo hại.

Trong bể cá cảnh, những bụi rong trôi nổi cũng trở thành chỗ ẩn náu hoàn hảo cho cá con mới sinh lẩn trốn kẻ thù. Nếu có cá cảnh mới sinh, nên cho thêm một vài cây rong nhằm bảo vệ tối ưu số lượng cá con.

Tác dụng của cây rong đuôi chồn trong bể thủy sinh
Tác dụng của cây rong đuôi chồn trong bể thủy sinh

Kỹ thuật trồng cây rong đuôi chồn dễ dàng trong bể cá thủy sinh

Loài cây này có sức sống mãnh liệt. Cách trồng cây cũng cực kỳ dễ.

Chọn hồ cá để trồng cây

Là loài cây sống chìm hoàn toàn trong nước. Nên chọn những hồ có độ cao khoảng 40 – 50cm, ngang khoảng 50cm trở lên và rộng tầm 30 – 40cm.

Xem thêm: Thông tin chi tiết và cách trồng cây cỏ thìa thủy sinh

Chọn hồ cá để trồng cây
Chọn hồ cá để trồng cây

Chọn cây rong phù hợp

Nên chọn loại cây có độ già trung bình giúp cây có thể ra rễ và sống tốt. Chọn cây không bị sâu ăn lá và đang trong thời kỳ già hoá.

Chọn cây rong phù hợp
Chọn cây rong phù hợp

Kỹ thuật trồng cây

Khi đem cây về, bạn rửa hết các bụi bẩn và đất cát dính trên cây. Nếu cây quá dài, bạn có thể ngắt chúng ra làm các đoạn dài tầm 8 – 10cm.

Sau đó tuốt sạch lá phần gốc khoảng 2cm. Mục đích của việc này là để khi trồng cây sẽ vùi hết toàn bộ lá sẽ bị thối lá và gây chết cây.

Cho một lớp đất cát hoặc bùn dày khoảng 0,5 – 1cm vào hồ. Cắm phần rễ cây vào và sau đó cho nước trở lại hồ. Nhớ cho nước vào chậm và nhẹ sẽ không bị bật cây trên bề mặt. Cây sẽ sống trôi nổi trong nước để hấp thụ dinh dưỡng từ nước và phát triển.

Kỹ thuật trồng cây
Kỹ thuật trồng cây

Trồng cây rong đuôi chồn bằng hạt

Khi trồng cây bằng hạt. Bạn chỉ việc rải hạt vô trong hồ để chúng lơ trôi trong hồ, chúng sẽ tự mọc mầm và có chỗ bám giống như sống ngoài thiên nhiên.

Việc trồng cây bằng hạt sẽ khó khăn hơn nữa nếu bạn đã có cá trong hồ. Con cá khi trông thấy hạt rong sẽ ngỡ là thức và sẽ nuốt lấy đó.

Trồng cây rong đuôi chồn bằng hạt
Trồng cây rong đuôi chồn bằng hạt

Cách chăm sóc tốt cho cây rong đuôi chồn

Cây rong đuôi Chồn có đặc điểm là ưa nước sạch. Chúng hấp thụ chất dinh dưỡng từ môi trường nước chúng sống để phát triển. Cần có hồ cá sạch, không bị ngầu đục để cây không bị hấp thụ các chất độc, gây chết cây thì phải từ 3 – 5 ngày là cây đã ra rễ và đang phát triển tốt.

Cách chăm sóc tốt cho cây rong đuôi chồn
Cách chăm sóc tốt cho cây rong đuôi chồn

Ánh sáng phù hợp cho cây rong đuôi chồn

Loài cây này sống trong nước, chính vì vậy chúng được coi như loài ưa bóng tối hơn là ưa ánh sáng. Nên lưu ý lượng ánh sáng thích hợp cho cây. Chẳng hạn khi nắng sớm hoặc chiều tối, ánh sáng đèn led giúp cây hoạt động quang hợp.

Nhiệt độ thích hợp để trồng cây rong đuôi chồn

Cây phát triển tốt ở nhiệt độ trung bình, khoảng từ 19 – 27oC. Ở nhiệt độ thấp hơn hoặc cao hơn cây không sống được. Chỉ là màu sắc cây không sáng và lá cây bị khô, không dày và mướt.

Nhiệt độ thích hợp để trồng cây rong đuôi chồn
Nhiệt độ thích hợp để trồng cây rong đuôi chồn

Dinh dưỡng cho cây

Phân do cá tiết ra cũng đủ giúp cây phát triển. Những loài cây thuỷ sinh không cần nhiều dinh dưỡng. Nhưng nếu thấy cây bị xơ xát gây rụng lá và thay đổi màu sắc. Nếu như đầy đủ các điều kiện của nhiệt độ và ánh sáng, tức là lúc ấy cây đang bị thiếu hụt chất. Cần sử dụng phân không gây hại bằng Urê cho cây ngay nhé!

Dinh dưỡng cho cây
Dinh dưỡng cho cây

Thông qua bài viết trên quý độc giả đã nắm được bản chất, đặc điểm cũng như tác dụng của cây rong đuôi chồn đúng không? Nếu thấy bài viết mang tới các thông tin hữu ích nên chia sẻ với nhiều người có sở thích thuỷ sinh khác. Thường xuyên ghé thăm cửa hàng thuỷ sinh Aqua sẽ nhận được nhiều thông tin thú vị và hữu ích.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *