Những vật liệu lọc hồ cá koi cần thiết nhất mà bạn nên sử dụng

Vật liệu lọc hồ cá koi trên thị trường vô cùng đa dạng và nhiều nguồn cung khác nhau. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng chuyên thiết bị hồ cá và bể cá cảnh. Mỗi hệ thống lọc đều yêu cầu các loại vật liệu khác nhau. Và tuỳ thuộc vào tài chính của mỗi người chính vì vậy nên trước khi quyết định chọn mua loại vật liệu nào thì bạn nên hiểu sơ lược các đặc tính của vật liệu, sau đây mọi người hãy tìm hiểu chủ đề trên cùng Thuỷ Sinh Aqua nhé. 

13 loại vật liệu lọc hồ cá koi mà bạn nên có

Vật liệu lọc hồ cá koi là một trong các vật liệu lọc nước có tác dụng lọc nước chất bẩn và nuôi vi sinh hồ cá. Hôm nay Thuỷ Sinh Aqua sẽ chia sẻ bài viết vật liệu lọc ao cá, hồ cá để nước luôn sạch, độ ph ổn định, lọc hồ tốt giúp đàn cá phát triển khoẻ mạnh. 

13 loại vật liệu lọc hồ cá koi mà bạn nên có

Chổi lọc hồ cá koi

Đây được xem là một loại vật liệu cơ bản và rất thông dụng. Chổi lọc được làm từ 100% từ sợi cước chất lượng cao. Nó được bố trí duy nhất tại ngăn lắng và sử dụng như vật liệu lọc thô giữ lại những chất dinh dưỡng không hoà tan trong nước. Hiệu quả của vật liệu này rất tốt mà giá thành cũng vô cùng hợp lý. 

Chổi lọc có nhiều kích cỡ để lựa chọn tương ứng với diện tích lọc mỗi hồ từ 40cm, 60cm, 80cm đến 100cm, 120cm. 

Chổi lọc hồ cá koi
Chổi lọc hồ cá koi

Bùi nhùi lọc nước/ Jmat

Bùi nhùi lọc nước hay viết tắt là J-mat là vật liệu thông dụng nhất có thể thấy ở các thiết bị lọc nước khác. Công đoạn hay vị trí nào cũng có thể sử dụng được bùi nhùi. 

Ưu điểm của Jmat là:

  • Hiệu quả lọc nước tốt và không bị hao mòn theo thời gian 
  •  Vật liệu nhẹ, dễ dàng vận chuyển và sử dụng 
  •  Có thể lọc được một số độc tố và các kim loại có trong nước 
  •  Đất mùn bã hữu cơ 
  •  Bổ sung các khoáng chất và vi lượng cho cá koi 
Bùi nhùi lọc nước_ Jmat
Bùi nhùi lọc nước_ Jmat

Sứ lọc lỗ

Vật liệu lọc hồ cá đang được rất đông người đam mê cá cảnh nói chung và cá koi nói riêng tìm mua. Bởi sứ lọc lỗ có kích thước nhỏ gọn nhưng khả năng lọc và duy trì chất lượng nước của nó quả là tuyệt vời. Loại vật liệu này thích hợp từ các hồ cá mini đến bộ lọc cho các hồ cá koi cỡ to. 

Lợi ích từ sứ lọc lỗ mang lại:

  • Làm sạch nước và tăng tỷ lệ trao đổi chất của cá 
  • Loại bỏ chất độc và kim loại nhẹ có trong nước 
  • Bổ sung dinh dưỡng cho cá 
  • Loại bỏ và ngăn chặn sự tăng trưởng của rêu, tảo và các loại vi sinh vật có hại. 

Sứ lọc lỗ thông thường được đặt tại ngăn thứ 2 hoặc thứ 3 của bể lọc hồ cá koi với chức năng là lọc tinh .

Sứ lọc lỗ
Sứ lọc lỗ

Than hoạt tính lọc nước bể 

Than hoạt tính là một nguyên vật liệu quen thuộc, có giá thành rẻ và dễ tìm. Than hoạt tính trong xử lý và lọc nước có 3 dạng phổ biến như sau:

  • Dạng bột (PAC) : được sử dụng để loại bỏ tạp chất, lọc mùi và loại bỏ những chất béo hoà tan trong nước. Than hoạt tính ở dạng bột này có độ bền không cao và dễ dàng bị rửa trôi. Với bể nước hiếm khi sử dụng mà thường là cho những thiết bị lọc nước tự nhiên. 
  • Dạng hạt (GAC) : dạng hạt có tính bền vững và ổn định hơn dạng bột. Hiệu quả lọc nước với than hoạt tính dạng bột sẽ phụ thuộc vào vận tốc chảy của nước. Hiệu quả tối đa là dùng trong lọc thuốc trừ sâu, các chất tẩy rửa và khử mùi. 
  • Dạng khối (SBAC) : có cấu trúc phức tạp nhất. Kích thước cũng khá đa dạng phụ thuộc vào nguyên liệu sản xuất. Loại nhỏ là thông dụng nhất và được sử dụng rộng rãi. 
Than hoạt tính lọc nước bể 
Than hoạt tính lọc nước bể

Vụn san hô

Thành phần chủ yếu của vật liệu này là CaCO3. Chính vì vậy nó có thể làm gia tăng và điều chỉnh độ pH cho nước. Nếu nuôi các loại cá cảnh khác việc sử dụng vụn san hô là cực kỳ phù hợp vì chúng thích ứng được với môi trường có pH cao. 

Vị trí và chức năng của vụn san hô:

  • Đặt ở ngăn thứ 2, ngay phía sau ngăn lắng và lọc thô 
  • Nhiệm vụ là lọc và xử lý các chất hữu cơ khi lọc thô không loại bỏ được. 
  • Thích hợp làm chất lọc hồ cá thuỷ sinh, hồ cá koi 
Vụn san hô
Vụn san hô

Đá nham thạch

Là loại đá nham thạch trên bề mặt có nhiều lỗ hoặc túi. Đá nham thạch thường có màu tối (thường màu nâu đỏ, màu đen hoặc đỏ tím). Loại đá này cũng được đánh giá có là chất liệu lọc nước rất hiệu quả. Cấu trúc nhiều hốc hoặc túi nhỏ hơn giúp vi khuẩn có chỗ trú ẩn và phân giải được các chất hữu cơ. 

So với các chất liệu lọc nước thông thường, đá nham thạch có tác dụng lọc nước sạch hơn gấp 10 lần. Hơn nữa đá nham thạch có tác dụng ngăn chặn nấm mốc cùng các vi sinh vật có hại đến cá sống trong nước. Chúng cũng giúp cân bằng và ổn định độ pH, hấp thụ các kim loại nặng và các chất độc hại. Bên cạnh đó, thả đá nham thạch vào ao cá, bể cá sẽ cung cấp điều kiện môi trường có lợi đối với quá trình sinh trưởng của các loại thực vật thuỷ sinh. 

Đá nham thạch
Đá nham thạch

Thanh sứ hoa mai

Là chất lọc nước có độ bền cao và tính thẩm thấu cao. Thanh sứ hoa mai được sản xuất theo công nghệ sinh học và có khả năng giảm mùi hôi của nước và các vấn đề về vi khuẩn và tảo. Đồng thời các vi khuẩn có hại cũng sẽ được loại bỏ. 

Đây là một loại vật liệu lọc hồ cá khá hiệu quả và an toàn trong quá trình lọc nước. Thanh sứ hoa mai cũng là nơi sinh sống của nhiều loại vi sinh vật có lợi như: azoo, stability, stress zyme, vi sinh vật bột relive… qua đó loại bỏ và thoái tán tốt các bã thải độc hại và bổ sung các khoáng chất giúp cho hồ nước, ao cá luôn sạch. 

Thanh sứ hoa mai
Thanh sứ hoa mai

Crystal Bio

Crystal Bio là một vật liệu thuỷ tinh (gốm hoặc sứ) có thể hình thành thông qua các phản ứng đốt nóng hỗn hợp chất thuỷ tinh và chất tạo bọt với nhiệt độ cao (trên 900 độ) . Cấu trúc của chúng xốp và nhẹ, giúp vi khuẩn hiếm khí phát triển trong đó. Đây cũng là một chất kiềm nhỏ để giúp cân bằng độ pH trong nước khi nuôi dưỡng các dòng cá Koi và cá rồng. 

Ưu điểm của Crystal Bio:

  • Kích thước nhỏ từ 10 – 50 mm
  • Không bị tác động bởi các hợp chất hữu cơ
  • Rất nhẹ, có thể nổi trên bề mặt nước mà vẫn làm sạch nguồn nước.
Crystal Bio
Crystal Bio

Vật liệu lọc hồ cá koi Bacteria House

Cái tên Bacteria House khá quen thuộc với những người chơi cá koi lâu năm. Nhưng với những người mới thì sẽ rất khó là có thể nhớ tên tuổi của loại vật liệu này. Hiệu quả mà chúng đem tới cho việc lọc nước bể cá là rất lớn. Bacteria House cũng thể gọi là tường lọc hoặc gạch lọc. Chúng được đun sôi ở 1300 oC trong suốt thời gian gian 60 tiếng. Việc đun nóng với nhiệt độ cao trong thời gian kéo dài làm cho cấu trúc bên trong vật liệu bị phá vỡ. Nước ở đó tạo ra kết cấu cứng và bề mặt dày lên. 

Điểm khác của Bacteria House là ảnh hưởng trực tiếp tới các rác thải hữu cơ hoà tan trong nước khiến chúng mất khả năng bám chặt và chìm xuống nước. Đồng thời vật liệu này cũng hỗ trợ cho việc lượng khí (oxy) tan nhanh trong nước hơn. Gốm (sứ) lọc Bacteria House được sử dụng trong các hệ thống lọc nước nói chung và lọc hồ cá koi nói riêng. 

Vật liệu lọc hồ cá koi Bacteria House
Vật liệu lọc hồ cá koi Bacteria House

Hạt Kaldnes

Hạt Kaldnes lọc nước hay viên lọc nước là một vật liệu khác biệt và đã được ứng dụng rộng rãi trong nuôi trồng thuỷ sản và các thiết bị lọc nước chuyên dụng. Chúng được chế tạo hình bánh răng với những rãnh đối xứng nhau. Khi lựa chọn thiết bị lọc nước hồ cá koi các bạn sẽ phát hiện thấy hiệu quả từ hạt Kaldnes có hiệu quả bất ngờ. 

Tỷ trọng của hạt Kaldnes đảm bảo luôn thấp hơn nước và không gây tắc nghẽn dòng chảy. Diện tích tiếp xúc bề mặt rất rộng và quan trọng nhất là khả năng chuyển động và phát thải nhanh trong môi trường nước sẽ nâng cao được hiệu quả lọc giúp đảm bảo chất lượng nước đầu ra như mong đợi. Sử dụng hạt Kaldnes sẽ giúp giảm rất nhiều thời gian và công sức.

Hạt Kaldnes
Hạt Kaldnes

Bio Ball – Bóng nhựa sinh học

Bóng nhựa sinh học – Bio ball là vật liệu lọc cao cấp. Giống như hạt Kaldnes, Bio Ball được làm từ nhựa và siêu nhẹ. Chúng có thiết kế hình cầu đường kính 4cm, rỗng ruột và không xốp bên trong. 

Bóng nhựa được sử dụng trong một số bộ lọc của hồ cá koi. Nó có thể bố trí trong ngăn riêng biệt hoặc chung ngăn với hỗn hợp sứ lọc, vụn san hô, đá nham thạch và than hoạt tính ở phần lọc tinh. Sự xuất hiện của Bio ball không những giúp tạo ra thêm chỗ trú ẩn cho vi khuẩn có lợi mà còn cải thiện gấp nhiều lần việc hấp thụ oxy có trong nước. 

Bio Ball - Bóng nhựa sinh học
Bio Ball – Bóng nhựa sinh học

Giá thể Bio Chip

Đệm vi sinh hay giá thể Bio chip là nơi các vi sinh vật bám dính và tăng trưởng. Chúng được thiết kế có khả năng trôi nổi trong môi trường và có thể đi khắp nơi trong ao, hồ cá koi. Giá thể Bio chip có đường kính 22mm, dày 1mm và có chất liệu PE nguyên chất. Mật độ hấp thụ của vật liệu nano cao hơn 2-3,5 lần so với hạt Kaldnes và tuổi thọ cao trên 20 năm. 

Nano vi sinh vật thích hợp với các loại hồ cá và ao cá. Quá trình lắp đặt vận hành và bảo dưỡng đơn giản. Cách dùng:

  • Xử lý nước thải hồ cá ngoài trời 
  • Xử lý nước thải trong bể lắng 
  • Lọc nước hiệu quả và xử lý nước cấp theo công nghệ mới 
Giá thể Bio Chip
Giá thể Bio Chip

Đá lông vũ lọc nước hồ cá

Đá lông vũ là chất liệu sinh học có độ bền cực cao để làm trong sạch môi trường nước, giúp ao cá, hồ cá luôn xanh và sạch sẽ, đẹp mắt. Chúng thường có dạng hạt và có đường kính khoảng 10mm. Đá lông là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn phát triển. Quan trọng hơn nữa, nó cũng có khả năng hoà tan Nitrat, Ammonia và Nitrit (khí độc) có trong nước. 

Đá lông vũ lọc nước hồ cá
Đá lông vũ lọc nước hồ cá

Trên đây là 13 loại vật liệu lọc hồ cá koiThuỷ Sinh Aqua muốn giới thiệu tới mọi người tham khảo để chọn lựa cho hệ lọc nhà mình được tốt nhất. Nếu cần tư vấn, đừng ngại liên hệ với Thuỷ Sinh Aqua nhé.

Xem thêm:

  • Cách sắp xếp vật liệu lọc bể cá koi đầy đủ nhất
  • Tiêu chí đánh giá cửa hàng bán vật liệu lọc nước tphcm uy tín
  • 7 loại vật liệu lọc nước phèn được sử dụng nhiều nhất 2023

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *