7 loại vật liệu lọc nước phèn được sử dụng nhiều nhất 2023

Hiện nay vẫn còn có rất nhiều gia đình sống ở nông thôn và thậm chí ngay tại thành thị đang sử dụng nước giếng trong sinh hoạt hằng ngày. Nhưng đây là nguồn nước có chứa nhiều phèn nên buộc mọi người phải sử dụng vật liệu lọc nước phèn mới có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một vài thông tin được Thuỷ Sinh Aqua cung cấp dưới đây có thể sẽ giúp quý khách có được những vật liệu lọc khử phèn hữu hiệu.

Vật liệu lọc nước phèn là vật liệu như thế nào?

Vật liệu lọc nước phèn là những vật liệu lọc bể cá được tìm thấy trong thiên nhiên ví dụ  như cát thạch anh, than gáo dừa, cát mangan và sỏi lọc nước, . … hoặc những loại sản phẩm được con người làm ra từ các vật liệu có trong thiên nhiên như hạt cation và hạt nâng pH, . ..

Các vật liệu lọc nước phèn được sử dụng phối hợp với nhau và sắp xếp theo các lớp với mục đích sản xuất ra nguồn nước sạch cho sinh hoạt hoặc trong công nghiệp sản xuất.

Các vật liệu lọc nước thường dễ dàng thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng, không bị ăn mòn và không có tác dụng phụ.

Vật liệu lọc phèn và vật liệu lọc nước giếng khoan được gọi chung với cái tên là vật liệu lọc nước.

Vật liệu lọc nước phèn là vật liệu như thế nào

Tại sao chúng ta cần phải sử dụng vật liệu lọc nước phèn để khử phèn trong nước?

Rõ ràng nước nhiễm phèn là vì nguyên nhân nó nằm sâu ở dưới lòng đất nên có nhiều kim loại nặng, ví dụ như: Sắt (Fe 2 +) , Canxi (Ca 2 +) , Mangan (Mn 2 +) hay Magie (Mg 2 +) . .. Bên cạnh đó những giếng nước được đào nông hoặc khu vực khoan giếng sâu cũng sẽ khiến nguồn nước bị ô nhiễm một số chất độc khác như Asen, hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, hoá chất. .. Nước bị nhiễm phèn sẽ có vị chua, màu hơi vàng và có thể ngửi được mùi hôi của nước. Ngoài ra khi sử dụng nước phèn cũng sẽ dẫn đến tình trạng tương tự:

  • Quần áo hay bất kì vật dụng nào sau một thời gian dài tiếp xúc với nước nhiễm phèn cũng sẽ bị ố vàng và bị xỉn hoặc đổi sang màu khác.
  • Nếu sử dụng nguồn nước nhiễm phèn này lâu dài để tắm rửa thì chỉ cần một thời gian là những chất độc sẽ bám vào da và huỷ hoại làn da, làm teo da và bong vảy làm gia tăng khả năng bị bệnh về da.
  • Mà nếu dùng thường xuyên sẽ có thể bị ung thư.
  • Cũng cần phải sử dụng các vật liệu lọc để khử phèn trong nước để loại bỏ tất cả những chất độc trên.
Tại sao chúng ta cần phải sử dụng vật liệu lọc nước phèn để khử phèn trong nước
Tại sao chúng ta cần phải sử dụng vật liệu lọc nước phèn để khử phèn trong nước

Top 7 loại vật liệu lọc nước phèn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Vật liệu lọc nước phèn giúp mọi người loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn, khử mùi hôi và những kim loại nặng có trong nguồn nước hộ gia đình. Giúp đảm bảo sức khỏe của người sử dụng và những nguồn nước sinh hoạt trong hộ gia đình. Và dưới đây là các loại vật liệu lọc nước phèn được nhiều người sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Top 7 loại vật liệu lọc nước phèn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Top 7 loại vật liệu lọc nước phèn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Cát thạch anh

Cát thạch anh là một loại vật liệu lọc nước nhiễm phèn đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Thành phần chính có trong cát lọc nước là Silic dioxit (SiO2) , H2O, NaCl, CO2 và CaCO3 chúng có độ tan cao, chúng có tác dụng giữ được những chất rắn lắng như cặn, bùn, xác động vật. .. có trong nguồn nước.

Ngoài ra, vật liệu lọc nước cũng có chức năng làm lớp phủ bảo vệ cho hệ thống xử lý nước.

Cát thạch anh
Cát thạch anh

Sỏi lọc nước

Sỏi lọc nước hay còn được gọi với cái tên là sỏi thạch anh, được sử dụng trong việc làm lớp phủ bên dưới cùng trong hệ thống lọc nước, nó có chức năng trong việc thu nước và giúp cho hệ thống lọc nước và ngăn không cho những vật liệu lọc khác đi vào hệ thống.

Sỏi lọc nước
Sỏi lọc nước

Cát mangan lọc nước

Cát mangan là loại vật liệu lọc nước giếng khoan nhiễm phèn được nhiều người sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tác dụng của cát mangan đó chính là giúp loại bỏ những kim loại nặng ví dụ như sắt, mangan, đồng, . .. có trong nguồn nước giếng.

Cát mangan có rất nhiều loại chẳng hạn như cát mangan Việt Nam, Greensand USA và Mangan Đài Loan, . ..

Cát mangan lọc nước
Cát mangan lọc nước

Than lọc nước

Thành phần chủ yếu có trong than hoạt tính lọc nước là carbon và nó có 3 dạng chính đó là dạng nén, hạt bột và dạng khối. Trong hệ thống xử lý nước phèn, than hoạt tính sử dụng phổ biến nhất là than dạng khối, vì dạng khối có diện tích tiếp xúc lớn, giúp cho vật liệu lọc này có thể phát huy tối đa tác dụng của nó là lọc màu, khử mùi, khử độc cho nước tốt, . . trong nước.

Than lọc nước
Than lọc nước

Hạt nâng pH

Hạt nâng pH là một loại vật liệu lọc nước giếng khoan và nước phèn thông thường, chúng có chức năng làm tăng nồng độ pH trong nước. Nước giếng khoan thông thường có nồng độ pH thấp thì phèn sẽ không kết tinh và không thoát ra ngoài nguồn nước được. 

Hạt nâng pH
Hạt nâng pH

Vật liệu lọc phèn sắt Birm

Đây là loại vật liệu được dùng để khử sắt chuyên dụng, vật liệu này được nhập trực tiếp từ Hoa Kỳ. Vật liệu lọc phèn sắt Birm có độ bền cao và an toàn, giúp làm giảm đi chi phí cho người sử dụng nó để lọc phèn.

Vật liệu lọc phèn sắt Birm
Vật liệu lọc phèn sắt Birm

Hạt Cation

Hạt nhựa cation hoạt động qua quá trình trao đổi ion. Vật liệu lọc này có nhiều chức năng như dùng để khử mặn, làm mềm nước cứng và giúp cho nguồn nước ngọt hơn khi sử dụng nó trong quá trình sinh hoạt.

Lưu ý: Hạt cation không phải là một trong những vật liệu lọc giúp làm hạ pH nước.

Hạt Cation
Hạt Cation

Thứ tự của các lớp vật liệu lọc nước trong hệ thống xử lý nước phèn để sử dụng

Tuỳ vào mỗi hệ thống xử lý nước và đặc điểm của từng nguồn nước mà chúng ta có thể sắp xếp thứ tự các lớp vật liệu lọc theo nhiều lớp khác nhau. Dưới đây là sơ đồ sắp xếp từng lớp vật liệu lọc nước trong một hệ thống lọc nước (bể lọc nước) thông dụng.

STT VẬT LIỆU LỌC NƯỚC VỊ TRÍ TRONG HỆ THỐNG LỌC THÔ
1 Cát thạch anh Lớp thứ 2 và 5
2 sỏi thạch anh Lớp thứ 1
3 cát mangan Lớp thứ 4
4 Than hoạt tính Lớp thứ 3
Thứ tự của các lớp vật liệu lọc nước trong hệ thống xử lý nước phèn để sử dụng
Thứ tự của các lớp vật liệu lọc nước trong hệ thống xử lý nước phèn để sử dụng

Những tác dụng của vật liệu lọc khử phèn trong nước mang lại

Theo các chuyên gia cho biết, vật liệu lọc nước phèn có tác dụng giúp việc lọc sạch và khử những chất cặn bẩn có trong nước phèn giúp khử mùi hôi và độ đục của nước. Giúp làm khử hết được những kim loại có trong nước phèn, qua đó cân bằng độ pH và giúp cho nguồn nước trở nên xanh hơn, trong hơn và không có mùi hôi.

  • Các vật liệu phổ biến hiện nay không thể không kể đến như cát mangan, ODM hay Birm. ..
  • Nhưng để đạt hiệu suất khử phèn cao nhất thì cần phối hợp tất cả những vật liệu lọc với nhau và không được sử dụng đơn lẻ, đặc biệt ở các vùng có nguồn nước bị nhiễm phèn nặng.
  • Các loại vật liệu lọc sẽ hay được phối hợp với nhau hơn dưới dạng bể lọc hơn là cột lọc nước.
  • Nguồn nước khi đi qua những vật liệu trên sẽ được khử và trở nên xanh hơn, trong hơn và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.
  • Ngoài ra những loại vật liệu khử phèn này cũng rất thân thiện với môi trường, hầu như không gây ô nhiễm nước và không có tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.
Những tác dụng của vật liệu lọc khử phèn trong nước mang lại
Những tác dụng của vật liệu lọc khử phèn trong nước mang lại

Trên đây là thông tin thành phần cũng như tác dụng của các vật liệu lọc nước phènThuỷ Sinh Aqua đã mang đến cho các bạn. Nếu có bất cứ vướng mắc gì khác hãy liên lạc với chúng tôi để được giải quyết ngay.

Xem thêm:

  • Vật liệu lọc purigen là gì?Các loại vật liệu lọc Purigen phổ biến hiện nay
  • Top 3 các loại vật liệu lọc làm giảm pH nước mà bạn nên biết
  • 9 loại vật liệu lọc làm trong nước phổ biến nhất 2023

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *