Tổng Hợp Dòng Cá Hồng Mi Bóng Đêm Đẹp, Bám Đàn Hiện Nay

Dawkinsia hay còn được gọi với cái tên là Hồng Mi Bóng Đêm, đây là một trong những loài cá cảnh được yêu thích và phổ biến nhờ vào vẻ ngoài hấp dẫn và tính cách dễ nuôi. Loài cá này có nguồn gốc từ các vùng nước ngọt tại Ấn Độ và Sri Lanka, thuộc họ Cyprinidae cùng họ với những loài cá nổi tiếng khác như cá chép và cá vàng. Với đặc điểm dễ chăm sóc và sự đa dạng về màu sắc, cá Dawkinsia đang trở thành lựa chọn yêu thích của những người chơi cá cảnh trên khắp thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Thủy sinh bảo lộc tìm hiểu chi tiết về các dòng cá Hồng Mi Bóng Đêm đặc điểm ngoại hình, môi trường sống và cách chăm sóc loài cá này.

Tổng hợp dòng cá hồng mi bóng đêm

Hồng mi bóng đêm tambraparniei

Tên gọi Dawkinsia tambraparniei, thường được biết đến với tên gọi thông thường là ” hồng mi bóng đêm Tampra.”

Ngoại hình Loài cá này nổi bật với vẻ ngoài ấn tượng khi trưởng thành. Chúng có màu sắc và hình dạng bắt mắt, là một sự bổ sung tuyệt đẹp cho bể cá lớn.

Kích thước Dawkinsia tambraparniei có thể đạt kích thước tối đa từ 5cm đến 7cm khi trưởng thành.

Phân bố Loài cá này được tìm thấy chủ yếu trong lưu vực sông Tambraparni, Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ. Hiện nay, nó cũng được ghi nhận là phổ biến ở các bang Karnataka, Kerala và Tamil Nadu. 

Môi trường sống Dawkinsia tambraparniei sinh sống trong môi trường nước chảy mạnh, giàu oxy. Mùa mưa hàng năm làm tăng độ sâu, lưu lượng và độ đục của nước. Bể cá cho loài này nên có khả năng lọc tốt, mức oxy hóa cao và các khu vực có dòng chảy nhanh. Bạn cũng nên thường xuyên thay nước để giữ mức nitrat thấp. Chúng yêu thích các khu vực có cây trồng râm mát, nhưng chỉ nên chọn những loại cây cứng cáp như lá java hoặc Anubias vì chúng có xu hướng ăn tất cả các loại thực vật xanh.

Chế độ ăn Chúng ăn thức ăn dạng mảnh, mảnh xanh, viên chậm chìm, dưa chuột, rau bina và các loại thức ăn đông lạnh như ấu trùng muỗi, tôm ngâm nước muối, tôm Mysis, krill và tôm bóc vỏ. Chúng sẽ ăn tất cả các loại thực vật thủy sinh trừ những loài cây rất cứng cáp.

Dawkinsia tambra
Dawkinsia tambra

Hồng mi bóng đêm Rohani

Tên gọi: Rohani Barb (Dawkinsia Rohani) là một loài cá thuộc họ Cyprinidae, còn được biết đến với tên gọi khác là cá Barb Rohani. Chúng là loài cá đàn hiền lành và dễ nuôi, thường được ưa chuộng trong các bể cá cảnh cộng đồng.

Ngoại hình: Cá Rohani Barb nổi bật với hoa văn lưới cá màu vàng-xanh lá cây trên phần thân trên, kết hợp với các đốm màu bạc và đen gần phần đuôi. Vây lưng có màu đỏ và đen đặc trưng, trong khi vây đuôi và vây hậu môn có màu đỏ, còn vây ngực và bụng thì trong suốt. Sự kết hợp của các màu sắc này khiến Rohani Barb trở thành một loài cá vô cùng hấp dẫn và thu hút trong bể cá.

Kích thước: Cá Rohani Barb có kích thước lớn hơn một số loài cá cảnh khác thường từ 8-12 cm.

Phân bố: Loài cá này được tìm thấy độc quyền tại bang Tamil Nadu và quận Kanyakumari ở Ấn Độ. Chúng sống trong các dòng suối đồi thuộc dãy núi Western Ghats, chảy ra Biển Ả Rập.

Môi trường sống: Rohani Barb phát triển trong môi trường suối đồi có dòng chảy thay đổi theo mùa. Những biến động về độ sâu và tốc độ dòng chảy do ảnh hưởng của mùa mưa giúp loài cá này trở nên thích nghi tốt với môi trường sống thay đổi và khắc nghiệt.

Chế độ ăn: Cá Rohani Barb ăn tạp và dễ nuôi, tuy nhiên để duy trì sức khỏe và màu sắc tối ưu, chúng cần một chế độ ăn đa dạng bao gồm thức ăn sống, đông lạnh như daphnia, giun máu, artemia, và các loại hạt khô chất lượng cao. Sự cân bằng dinh dưỡng với protein, carbohydrate và vitamin là yếu tố quan trọng để giúp chúng phát triển mạnh và duy trì vẻ đẹp của mình.

Hồng mi bóng đêm arulius

Tên gọi: Dawkinsia arulius là một loài cá thuộc họ cá chép còn được gọi bằng các tên khác như Arulius barb, Silas barb và longfin barb. Tên “arulius” bắt nguồn từ tên “aruli” của người địa phương.

Ngoại hình: Loài cá này có một đốm màu đen, thẳng đứng, hình trái oliu nằm giữa cơ thể, nhạt dần về phía bụng. Đốm đen thứ hai nằm trên hậu môn và đốm đen thứ ba xuất hiện ở đuôi nhưng không rõ ràng. Vây của chúng mỏng, trong suốt hoặc hơi mờ. Con trưởng thành có màu sắc đậm nét và rõ ràng hơn.

Kích thước: Dawkinsia arulius có thể phát triển đến kích thước tối đa khoảng 12 cm (4,7 inch).

Phân bố: Loài cá này có nguồn gốc từ lưu vực sông Kaveri ở phía đông nam Ấn Độ.

Môi trường sống: Chúng sống chủ yếu trong các suối, sông và hồ lớn, với điều kiện nước có độ pH từ 6,0 – 6,5, độ cứng nước dH là 10 và nhiệt độ từ 19 °C đến 25 °C.

Chế độ ăn: Dawkinsia arulius có tính cách hiền lành, thân thiện, và có thể nuôi chung với các loài cá khác như Puntius tetrazona, Puntius conchonius và một số loài thuộc họ cá chép có kích thước và tốc độ bơi tương tự.

Hồng mi bóng đêm assimilis

Tên gọi: Dawkinsia assimilis hay còn được gọi là cá tên lửa cầu vồng.

Ngoại hình: Cá có màu sắc và thân hình giống cá hồng mi Ấn Độ, nhưng thân ngắn hơn. Đặc điểm nổi bật của chúng là dãy màu đỏ như “tên lửa cầu vồng” kéo dài từ đỉnh đầu đến đốm đen gần chóp đuôi. Cá trống trưởng thành có màu sắc đậm và rực rỡ hơn so với cá mái, trong khi cá mái trưởng thành thường có kích thước lớn hơn và màu sắc nhạt hơn. Cả hai giới đều có thể phát triển các sợi quang trên vây lưng.

Kích thước: Cá tên lửa Ấn Độ có chiều dài trung bình khoảng 5 – 8 cm khi trưởng thành.

Phân bố: Chúng sinh sống chủ yếu tại các vùng nước ở Ấn Độ.

Môi trường sống: Cá thường xuất hiện tại những dòng nước chảy nhẹ, đáy có phủ bùn, nơi có nhiều tảng đá và độ sâu nước dưới 0,5 mét.

Chế độ ăn: Là loài ăn tạp, chúng thường thích ăn giun, côn trùng, động vật giáp xác, thực vật và các mảnh vụn hữu cơ khác. Trong điều kiện nuôi ở bể, chúng nên được bổ sung thêm các loại thức ăn như atermia, tim bò đông lạnh, trùng chỉ và thức ăn khô dạng viên để giúp tăng cường màu sắc.

Hồng mi bóng đêm exclamatio

Tên gọi: Dawkinsia exclamatio là một loài cá cyprinid thuộc họ Puntius, được tìm thấy tại Kerala, Ấn Độ.

Ngoại hình: Loài cá này có màu sắc đặc trưng với một vết đen rộng chiếm 2-3 vảy bắt đầu từ vảy thứ 6 hoặc 7 trên đường vảy bên. Một vết đen hình giọt nước kéo dài theo chiều ngang, cao khoảng 1 1/2 vảy, bắt đầu từ đường vảy bên trước gốc vây hậu môn và tiếp tục đến gốc vây đuôi.

Kích thước: Dawkinsia exclamatio có thể đạt chiều dài tối đa khoảng 8,3 cm (3,3 inch).

Phân bố: Loài này được tìm thấy chủ yếu ở sông Kallada thuộc bang Kerala, Ấn Độ.

Môi trường sống: Chúng sinh sống trong các khu vực nước trong, nơi có nền đá cuội và đá.

Hồng mi bóng đêm filamentosa

Tên gọi: Dawkinsia filamentosa, còn được gọi là một loài cá thuộc họ Cyprinidae. Tên chi Dawkinsia được đặt theo tên nhà sinh học nổi tiếng người Anh Richard Dawkins nhằm vinh danh những đóng góp của ông cho sự hiểu biết về khoa học, đặc biệt là khoa học tiến hóa.

Ngoại hình: Cá trưởng thành có đặc điểm nổi bật với các tia vây lưng phân nhánh kéo dài thành những phần mở rộng giống sợi chỉ ở cá đực. Chúng có một dải đen ngang bằng mắt gần đầu của mỗi thùy vây đuôi. Một vết đen xuất hiện trên 2-5 vảy, bắt đầu từ phía sau gốc vây hậu môn.

Kích thước: Cá đực thường có kích thước lớn hơn cá cái. Một số thông tin về kích thước của loài này bao gồm chiều dài râu hàm trên ngắn, chỉ chiếm 0,5-2,2% tổng chiều dài cơ thể (SL), chiều dài đầu sau mắt là 11,0-12,1% SL, và chiều rộng giữa hai mắt là 11,2-12,2% SL. Đường bên của chúng có 18-20 vảy kéo dài 1-3 vảy lên gốc vây đuôi. Vây ngực có một tia đơn giản và 14 hoặc 15 tia phân nhánh.

Phân bố: Dawkinsia filamentosa là loài đặc hữu nhưng phổ biến ở vùng núi Ghats phía Tây của miền nam Ấn Độ, chủ yếu ở các bang Kerala, Tamil Nadu và phía nam Karnataka.

Môi trường sống: Loài này thường sống ở các đồng bằng ngập lụt ven biển, nơi có nước ngọt và nước lợ. Chúng sinh sống ở các con sông, cửa sông, đầm lầy ven biển và hồ chứa. Địa điểm loại hình của chúng là ‘Alleppey’ (Alappuzha), nằm giữa hồ Vembanad và biển Ả Rập, thuộc bang Kerala.

Chế độ ăn: Dawkinsia filamentosa chủ yếu ăn giun và côn trùng. Chế độ ăn uống phong phú khiến chúng dễ dàng bị ngư dân bắt bằng mồi câu, đặc biệt là trong mùa mưa khi chúng xuất hiện rộng rãi hơn.

Hồng mi bóng đêm singhala

Tên gọi: Dawkinsia singhala, tên tiếng Anh là cá đuôi chỉ Sri Lanka và tên địa phương là Damkola pethiya.

Ngoại hình: Dawkinsia singhala thuộc loài cá vây tia với phần đuôi đặc trưng có chỉ nhỏ.

Kích thước: Loài cá này có thể đạt chiều dài tối đa từ 7 đến 8 cm.

Phân bố: Loài cá này được tìm thấy chủ yếu ở Sri Lanka.

Môi trường sống: Dawkinsia singhala phân bố ở các khu vực có điều kiện ẩm ướt, khô và trung gian.

Hồng mi bóng đêm apsara

Tên gọi: Hồng Mi Bóng Đêm Apsara (Dawkinsia apsara).

Ngoại hình: Mi Bóng Đêm Apsara có vẻ ngoài thanh mảnh, màu sắc nổi bật với những sọc đen chạy dọc theo thân và vây đuôi có đốm sáng, làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế của chúng.

Kích thước: Cá có thể phát triển đến chiều dài tối đa khoảng 15 cm (6 inch) hoặc hơn.

Phân bố: Loài này có nguồn gốc từ các dòng sông và hồ nước ngọt ở khu vực Nam Á.

Môi trường sống: Mi Bóng Đêm Apsara thích hợp sống trong các bể lớn từ 50 gallon trở lên, với nhiệt độ nước từ 20°C – 25°C (68°F – 77°F), độ pH từ 6.0 – 7.0 . Bể nên được trang trí với cây thủy sinh, đá và các vật trang trí tạo nơi ẩn nấp. Chúng luôn thích được bơi trong không gian thoáng rộng và lớp nền cát mịn.

Chế độ ăn: Hồng Mi Bóng Đêm Apsara thích các loại thức ăn nhỏ. Chúng có thể ăn mảnh thức ăn chất lượng cao, viên nhỏ (vi hạt) và thức ăn tươi hoặc đông lạnh.

Hồng mi bóng đêm apsara
Hồng mi bóng đêm apsara

Hồng mi bóng đêm redblack

Hiện nay chưa có thông tin cụ thể về dòng cá hồng mi bóng đêm redblack. Thông tin sẽ nhanh chóng được cập nhật sau

Hồng mi bóng đêm austellus

Tên gọi: Tên loài “austellus” có nguồn gốc từ tiếng Latin, nghĩa là “phía nam” ý chỉ vùng phân bố đặc trưng của loài ở miền nam Ấn Độ.

Ngoại hình: Chưa có mô tả chi tiết về ngoại hình nhưng chúng có thể dài tối đa lên đến 10.5 cm.

Kích thước: Chiều dài tối đa của loài là 10.5 cm SL.

Phân bố: Loài này có nguồn gốc từ châu Á, cụ thể là ở Ấn Độ.

Môi trường sống: Dawkinsia austellus sống ở môi trường nước ngọt, chúng có khả năng sinh sống cả ở tầng nước nổi lẫn đáy. Chủ được tìm thấy sống ở khu vực sông chính và được tìm thấy cùng với các loài cá cyprinids Dawkinsia filamentosa

Hồng mi bóng đêm austellus
Hồng mi bóng đêm austellus

Hồng mi bóng đêm rubrotinctus

Tên gọi: Dawkinsia rubrotinctus

Ngoại hình: Cá Dawkinsia rubrotinctus cái trưởng thành có màu sắc kém rực rỡ hơn con đực, có xu hướng lớn hơn một chút và có thân hình to hơn, đặc biệt là khi mang thai.

Kích thước: Chiều dài tiêu chuẩn tối đa của loài này là từ 80 – 90 mm.

Phân bố: Loài Dawkinsia rubrotinctus ban đầu được ghi nhận ở sông Mananthavadi, đây là một phụ lưu của hệ thống sông Kabini trong lưu vực Cauvery rộng lớn ở huyện Wayanad, bang Kerala, miền nam Ấn Độ. Hiện tại, nó phân bố rộng khắp lưu vực Cauvery, trải dài ở các bang Karnataka, Kerala và Tamil Nadu. Phạm vi phân bố chính xác vẫn chưa được xác nhận hoàn toàn vì các loài cá tương tự đã được ghi nhận ở sông Kallada, nơi chúng có thể tạo thành các giống lai tự nhiên với loài cùng chi Dawkinsia assimilis.

Môi trường sống: Dawkinsia rubrotinctus sống trong môi trường nước chảy và môi trường này thay đổi tùy theo địa điểm và thời điểm trong năm với hai mùa mưa hàng năm làm tăng độ sâu, lưu lượng và độ đục của nước. Các con sông chảy qua dãy núi Western Ghats là môi trường sống chủ yếu của loài này. 

Chế độ ăn: Dawkinsia rubrotinctus là loài ăn tạp nên trong tự nhiên chúng ăn nhiều loại giun, côn trùng, động vật giáp xác, thực vật và các mảnh vụn hữu cơ khác. Trong bể cá, chúng có thể ăn dễ dàng với chế độ ăn cân bằng gồm thực phẩm sống và đông lạnh như giun máu, Daphnia và Artemia, cùng với các loại thức ăn khô như vảy và hạt chất lượng tốt để duy trì sức khỏe và màu sắc tối ưu.

Cá hồng mi bóng đêm là loài cá cảnh thú vị, dễ nuôi và mang lại nhiều niềm vui cho người chơi cá. Với ngoại hình bắt mắt, tính cách hiền hòa và khả năng thích nghi tốt với nhiều điều kiện sống khác nhau, cá hồng mi bóng đêm (Dawkinsia) đã trở thành lựa chọn phổ biến cho các bể cá trên toàn thế giới. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về các dòng cá Dawkinsia cũng như cách chăm sóc chúng đúng cách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *