Cá Koi nằm đáy, co mình, nhảy khỏi mặt nước là bị gì?

Với những người yêu thích chơi cá Koi, việc ngắm những chú cá bơi lội tung tăng trong hồ nước mang lại niềm vui và sự thú vị. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cá Koi nằm đáy, co mình, nhảy khỏi mặt nước đừng chủ quan có thể cá đang gặp vấn đề gì đó. Hãy cùng Thủy sinh bảo lộc tham khảo bài viết dưới đây để tìm cách xử lý nhé!

Nguyên nhân cá Koi nằm im dưới đáy, co mình, nhảy khỏi mặt nước

Thông thường, cá Koi Nhật rất thích bơi lội trong hồ, khoe thân hình thuôn dài và cân đối như tàu ngầm. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cá Koi trong hồ nằm im dưới đáy, rất có thể cá đang bị bệnh hoặc gặp vấn đề nào đó. Theo những người nuôi cá Koi lâu năm, hiện tượng này có thể do:

  • Cá ăn quá nhiều dẫn đến nặng bụng, lười bơi hoặc táo bón.
  • Cá bị sốc nước hoặc chấn động mạnh.
  • Cá bị bệnh ngủ do vi khuẩn Flavobacterium và virus CEV xâm nhập, khiến cá uể oải, nằm nghiêng hoặc ngửa, vây bị kẹp, thờ ơ như đang ngủ. Khi bệnh nặng, cá sẽ chìm xuống đáy hồ, đầu nặng chìm xuống còn đuôi nổi lên, mắt trũng và sưng, da thay đổi màu sắc, và xuất hiện lớp nhầy trắng trên mang và toàn cơ thể.
Nguyên nhân cá Koi nằm im dưới đáy

Cách khắc phục tình trạng cá koi nằm im dưới đáy

Tùy vào nguyên nhân khiến cá Koi nằm im dưới đáy mà người nuôi sẽ có cách xử lý khác nhau để giúp cá mau phục hồi và khỏi bệnh.

Đối với cá koi nằm im dưới đáy hồ do mắc bệnh ngủ

  • Điều chỉnh nhiệt độ: Sự xâm nhập của vi khuẩn Flavobacterium và virus CEV là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ngủ ở cá Koi. Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh nhiệt độ trong bể vì virus CEV phát triển mạnh ở nhiệt độ 15-23°C. Tăng hoặc giảm nhiệt độ ngoài ngưỡng này sẽ ức chế virus. Tuy nhiên, cá Koi dễ bị căng thẳng và có thể chết trong môi trường lạnh, vì vậy hãy tăng nhiệt độ từ từ trong hồ hoặc ao nuôi.
  • Tắm muối: Sử dụng muối với nồng độ 0.5 – 2.9%, duy trì trong khoảng 4 ngày để tăng sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh ngủ cho cá.

Đối với cá koi nằm im dưới đáy do bị sốc nước

  • Cung cấp oxy: Đặt cá trên sủi oxy, cố định cá bằng một tay và dùng ngón trỏ và ngón cái bóp nhẹ hai bên bụng cá phía sau vây bơi.
  • Kích thích hô hấp: Dùng ngón cái và ngón trỏ còn lại bóp nhẹ để miệng cá mở ra, phối hợp đều đặn để nước tuần hoàn qua miệng, giúp mang cá hô hấp. Tiếp tục cho đến khi cá có thể tự thăng bằng và hô hấp khỏe lại, quá trình này có thể mất từ 30 – 60 phút.

Đối với cá koi nằm im dưới đáy do ăn quá nhiều hoặc bị táo bón

  • Ngừng cho ăn: Nếu cá ăn quá nhiều và bị táo bón, ngừng cho cá ăn ngay.
  • Vuốt nhẹ bụng: Vuốt nhẹ bụng cá để hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời thổi oxy cho cá. Cá sẽ tự thải phân và tiêu hóa tốt trở lại. Bạn có thể sử dụng thuốc tiêu hóa để hỗ trợ thông đường tiêu hóa cho cá Koi, nhưng không nên lạm dụng phương pháp này.
Cách khắc phục tình trạng cá koi nằm im dưới đáy
Cách khắc phục tình trạng cá koi nằm im dưới đáy

Bằng cách xác định chính xác nguyên nhân và áp dụng các biện pháp khắc phục tình trạng Cá Koi nằm im dưới đáy, co mình, nhảy khỏi mặt nước bạn có thể giúp cá Koi nhanh chóng phục hồi và duy trì sức khỏe tốt. Thủy sinh bảo lộc hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chăm sóc cá Koi hiệu quả hơn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *